++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

อัตตามี 5 อย่าง



1) การยึดติดอยู่กับความเก่งของตัวเอง -- หลายคนเป็นแบบนี้เลยครับ โดยเฉพาะคนที่ประสบความสำเร็จเร็ว แถมอายุยังน้อย ความเก่งเป็นปัจจัยสำคัญแห่งความสำเร็จ แต่การยึดติดว่าตัวเองเก่ง จนไม่ฟังใคร กลับกลายเป็นโทษ

2) การยึดติดอยู่กับความด...ีที่ตัวเองทำ -- บางคนทำความดีแล้ว ก็รีบป่าวประกาศว่า "ฉันทำความดี" จากนั้นก็หลงไหลอยู่ในความดีที่ได้ทำ พูดซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนกลายเป็นคน "ลำเลิกบุญคุณ"

3) การยึดติดอยู่กับครูอาจารย์ -- ในการทำงาน หลายคนติดนาย ติดหัวหน้า พอเปลี่ยนหัวหน้าก็อยู่ไม่ได้ เพราะไม่ยอมปรับตัว ตั้งหน้าตั้งตาจะเปรียบเทียบกับคนเดิม โบราณจึงมีคำสอนว่า "อย่าเป็นกบเลือกนาย"

4) การยึดติดอยู่กับคนที่รัก -- จนกลายเป็นว่าคนอื่นทำแบบนั้น...ไม่ถูก แต่คนของเรา ทำได้ ไม่เป็นไร สังคมที่วุ่นวายทุกวันนี้ เพราะเราเลือกข้าง เลยมีแต่ "พวกข้า" กับ "พวกเอ็ง" ลืมคำว่า "พวกเรา" ไปซะแล้ว

5) การยึดติดอยู่กับสิ่งที่เคยเป็นมา -- ภาษาอังกฤษมีคำว่า Status Quo แปลว่าคนที่ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง โหยหาและใช้เวลาอยู่ในอดีตที่เปลี่ยนไปแล้ว ใครอยากเข้าใจเรื่องนี้ให้มากขึ้น ต้องไปอ่าน "Who Moved My Cheese ?" (ใครเอาเนยแข็งของฉันไป) แล้วจะเข้าใจเลยครับว่า คนที่ยึดติดอยู่กับอดีต เป็นอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น