++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จ่ายหนี้ชาวนา แค่ยกแรก



โครงการรับจำนำข้าว 1.5 หมื่นบาทต่อตัน เป็นแรงจูงใจสำคัญให้ลูกจ้างในเมือง ต่างพร้อมใจกันกลับบ้านไปทำนา เอาข้าวเข้าโครงการรับจำนำ ส่งผลกระทบต่อธุรกิจต้องขาดแคลนแรงงาน

แต่วันนี้กระแสตีกลับ หลังยุบสภา รัฐบาลรักษาการของ "อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์" ถูกสกัดเงินจ่ายหนี้ชาวนาไม่ได้ ข้าวฤดูใหม่ราคาก็ตก จึงต้องตัดสินใจทิ้งนาเข้ามาหางานทำในเมืองกรุง

ตลาดแรงงานที่เคยขาดกลับมาอยู่สภาพเกือบๆ จะเหมือนเดิม ตลาดโบ๊เบ๊ สำเพ็งตอนนี้คึกคัก ร้านค้าที่ขาดคนทำงานตอนนี้กลับมาเหมือนเดิม

ล่าสุดคณะรักษาความสงบแห่งชาติ "คสช." ประเดิมงานชิ้นแรกเร่งหาเงินมาใช้หนี้ชาวนาที่ยังค้างอีก 9.2 หมื่นล้านบาท จำนวน 8 แสนราย และจะเริ่มจ่ายได้ภายในสัปดาห์นี้

เท่าที่ได้คุยกับแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังยืนยันหนักแน่น ว่าแหล่งเงินมีพร้อม แต่รัฐบาลที่แล้วทำไม่ได้เพราะเป็นรัฐบาลรักษาการ ไม่มีใครเชื่อมั่น ว่ารัฐบาลจะอยู่รับผิดชอบจึงไม่มีใครปล่อยกู้ แต่เที่ยวนี้ไม่น่ามีปัญหาอะไร

ส่วนจะเป็นกุศโลบายทางการเมืองหวังจะซื้อใจชาวนาหรือไม่ก็ตาม ถ้าทำได้จริงๆ และทำได้เร็วเท่าไหร่ ก็จะยิ่งช่วยเยียวยาชาวนาไม่ต้องทิ้งนาเข้ามาหางานทำลำบากลำบนในเมือง นอกจากนี้ ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจระดับรากหญ้าให้มีเงินหมุนเวียนในชุมชน จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ไม่น้อย

ที่อยากจะฝากให้ช่วยดูให้ดีๆ คือ อย่าให้มี "ชาวนาผี" ส่วนใหญ่เป็นพวกพ่อค้านักการเมืองท้องถิ่น ที่เอาข้าวจากเขมรและพม่ามาสวมสิทธิ์โครงการรับจำนำ

ชาวนาที่ยังไม่ได้รรับเงินแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือชาวนาที่มีใบประทวนพร้อม กลุ่มที่ 2 ชาวนาที่เอาข้าวไปจำนำแต่ยังไม่ได้รับใบประทวน มีแต่หลักฐานเป็นกระดาษแผ่นเดียวที่ท่าข้าวออกให้ กลุ่มที่ 3 น่าสงสารที่สุดเนื่องจากเอาข้าวมาจำนำกับท่าข้าวแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการออกหลักฐานอะไรให้ มีความเสี่ยงจะไม่ได้เงิน ฝากดูแลคนกลุ่มที่สองและที่สามด้วย

โจทย์ต่อไปที่รอการแก้ทั้งราคาข้าวในตลาดตกต่ำ การเร่งระบายข้าว การทุจริตจากการรับจำนำและในระยะยาวจะมีนโยบายช่วยเหลือชาวนาอย่างไร

เมืองไทย 25 น./ทวี มีเงิน
ข่าวสดออนไลน์, 28 พ.ค.2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น