++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สำนักงานสาธาณสุขจังหวัดกำแพงเพชร ยังคงเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคมือเท้าปากอย่างใกล้ชิด



by งานสารสนเทศและสุขศึกษา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร
               นายแพทย์ณัฐพร  วงษ์ศุทธิภากร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร สั่งเฝ้าระวังสถานการณ์โรคมือเท้าปากอย่างใกล้ชิด หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคมือเท้าปากในประเทศไทย สำหรับสถานการณ์โรคมือเท้าปากของจังหวัดกำแพงเพชร ตั้งแต่เดือนมกราคม-กรกฎาคม ๒๕๕๕ พบผู้ป่วยจำนวน ๑๐๑ ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต

               ทั้งนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขมีมาตรการการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคมือเท้าปาก ส่วนมาตรการในศูนย์เด็กเล็ก และสถานศึกษา ให้สถานบริการทุกแห่งติดตามผู้ป่วยทุกวัน และให้ความรู้กับผู้ปกครองที่มีบุตรอายุต่ำกว่า ๕ ขวบ หากมีไข้สูง ซึม และอาเจียน ให้รีบพาเด็กไปพบแพทย์ทันที ทั้งนี้เพื่อการดูแลควบคุมโรคอย่างใกล้ชิด ได้เน้นให้มีการคัดกรองเด็กทุกรายที่มีอาการไข้ทุกวัน หากพบแนะนำให้กลับบ้านและหยุดเรียน ๑ อาทิตย์ หากพบผู้ป่วยในห้องเรียนเดียวกันมากกว่า ๒ ราย อาจพิจารณาปิดโรงเรียนหรือสถานศึกษาชั่วคราวเป็นเวลา ๕ วัน และมีการรณรงค์ให้ทางสถานศึกษาทำความสะอาดตามอาคารสถานที่ ห้องเรียน โต๊ะ เก้าอี้ ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ เน้นการรับประทานอาหารร้อนช้อนกลาง อาหารที่ถูกสุขอนามัย การปฏิบัติตัวในการป้องกันโรค เช่น ล้างมือให้สะอาดหลังสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ หลังเข้าห้องน้ำห้องส้วม

               อย่างไรก็ดี ในช่วงนี้ ฝนตกบ่อย อากาศชื้น ผู้ปกครองควรให้ความสนใจบุตรหลานอย่างใกล้ชิดคอยสังเกตอาการไข้ เพราะอาจป่วยได้จากหลายโรค ไม่เฉพาะโรคมือเท้าปาก หากพบเด็กป่วยมีอาการตัวร้อน เป็นไข้ หรือมีอาการผิดปกติ กินยาลดไข้แล้ว ๓ วันยังไม่ดีขึ้น ควรพาไปพบแพทย์ นายแพทย์ณัฐพรกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น