++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ผช.รมต.แรงงานเปิดโครงการ “แสงใหม่ ชีวิตใหม่ผู้พ้นโทษ” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ




จันทบุรี - ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เปิดโครงการ “แสงใหม่ ชีวิตใหม่ผู้พ้นโทษ” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสทรงมีพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ 60 พรรษา สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร
     
       วันนี้ (20 ก.ค.) ที่หน้าเรือนจำจังหวัดจันทบุรี นายอนุสรณ์ ไกรวัตนุสสรณ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีปิดโครงการ “แสงใหม่ ชีวิตใหม่ผู้พ้นโทษ” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสที่ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ 60 พรรษา โดยมีนายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นายสกล มีชูโชติ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ตำรวจ ทหาร และประชาชนให้การต้อนรับ และร่วมเปิดโครงการสำหรับการเปิดโครงการในครั้งนี้
     
       สืบเนื่องจากกระทรวงแรงงาน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ลงนามความร่วมมือในการพัฒนาทักษะฝีมือ และส่งเสริมการมีงานทำของผู้พ้นโทษ เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2555 และแต่งตั้งคณะทำงานดำเนินการนโยบายส่งเสริมการมีงานทำของผู้พ้นโทษขึ้น พร้อมมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานคณะทำงานจัดการประชุมเพื่อกำหนดภารกิจของแต่ละหน่วยงาน แนวทางการทำงาน เป้าหมาย และผลสัมฤทธิ์ที่ก่อให้เกิดความยั่งยืน
     
       พร้อมให้ความสำคัญต่อการทำงานเชิงบูรณาการ และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน รวมถึงประชุมร่วมกับคณะทำงานระดับจังหวัดที่แต่งตั้งขึ้น โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานคณะทำงาน เพื่อบูรณาการและดำเนินกิจกรรมที่นำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งมีความมุ่งมั่น ตั้งใจในการประสาน และบูรณาการของทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน บังเกิดเป็นผลงานของพิธีเปิดโครงการ “แสงใหม่ ชีวิตใหม่ผู้พ้นโทษ” ในครั้งนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติแก่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ 60 พรรษา
     
       สำหรับเรือนจำจังหวัดจันทบุรี เป็นความร่วมมือของสถานประกอบกิจการร่วมกับศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดจันทบุรี ดำเนินการพัฒนาทักษะด้านการเจียระไนพลอย และอัญมณีแก่ผู้ต้องขัง โดยสถานประกอบกิจการจัดเครื่องมือเจียระไนพลอย จำนวน 97 เครื่อง ติดตั้ง ณ โรงฝึกงานในเรือนจำจังหวัดจันทบุรี เพื่อใช้สำหรับการพัฒนาทักษะฝีมือ และประกอบอาชีพของผู้ต้องขังที่ผ่านการฝึกในเรือนจำ ซึ่งเรียกว่า โรงงานในเรือนจำ ผลผลิตที่เกิดขึ้น สถานประกอบกิจการรับซื้อนำไปจำหน่าย การประกอบอาชีพดังกล่าวก่อให้เกิดเป็นรายได้ของผู้ต้องขัง ที่สามารถใช้เป็นค่าใช้จ่ายของตัวเอง ส่งเสียเลี้ยงดูครอบครัว และเก็บออมไว้เป็นทุนสำหรับการประกอบอาชีพหลังพ้นโทษออกไป
     
       โครงการ “แสงใหม่ ชีวิตใหม่ผู้พ้นโทษ” ได้ดำเนินการจัดพิธีอย่างเป็นทางการในวันนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และให้โอกาสแก่ผู้พ้นโทษมีงานทำ และมีการส่งมอบผู้พ้นโทษให้แก่สถานประกอบกิจการ เพื่อเข้าทำงาน จำนวน 32 คนต่อไปอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น