++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กัดดาฟี..คนเลวที่แสนดี from คนถางทาง

กัดดาฟี..คนเลวที่แสนดี

คนไทยเรามักได้ข้อมูลทางเดียวตามที่ สรอ. บงการเสมอ จึงไม่น่าแปลกที่เราต่างพากันประณาม มูอัมมาร์ กัดดาฟิ ณ ตริโปลี ลิเบีย ว่าเป็นคนเลวสุด โหด อำมหิต และครองอำนาจมานาน ๔๐ ปีไม่ต่างอะไรนักจาก ฟิเดล คาสโตร

สรุปคือ ใครที่ต่อต้านอเมริกา เลวหมด แต่ผมเห็นว่า เราอาจเรียนอะไรได้มากจากกัดดาฟี อย่างน้อยก็ในความกล้าของเขา ที่กล้าสวนกระแส ส่วนเราเดินตามโลภาภิวัตน์เชื่องๆ

-เขาทำการปฏิวัติเมื่ออายุ 40 ปีตอนเป็นนายพันเอก บัดนี้ เขามีอำนาจล้นเหลือ และมีอายุ 80 แล้ว แต่เขาก็ยังมียศ พันเอก ดังเดิม ถ้าเป็นในประเทศอื่น เป็นจอมพล อัครมหาเสนาบดี เตโช ใส่สายสะพายหมดแล้ว เขา “ทำได้ไง” เคยมีใครคิดบ้างไหม

-เขาผู้นี้ติดดินมากๆ ไปนอนกลางดินกินกลาง “ทะเล” ทราย เป็นเดือนๆ อยู่บ่อยๆ ด้วยการนอนเต้นท์

-ออกกฎหมายห้ามขายเหล้า และ บุหรี่ ในประเทศ (บุหรี่สรอ. ก็ห้ามด้วยนะ) ...สาธุ ๆ ๆ

-แต่งกายแบบชาวบ้านมุสลิมทั่วไป ไม่กระแดะใส่สูต ผูกไท ตามก้นฝรั่งเหมือนนักการเมืองไทย

-รักชาติ สร้างโครงการผันน้ำจืดใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อความกินดีอยู่ดีของประชาชน หวังให้ประเทศอันแห้งแล้งกึ่งทะเลทรายของเขาได้ทำการเกษตร เขียวชอุ่มไปทั่ว (ส่วนประเทศไทยเขียวชอุ่มดีๆ รัฐมารอยากทำให้เป็นทะเลทรายด้วยการเชื้อเชิญต่างชาติให้เข้ามาทำนำร่องด้วย อุตสาหเวร)

-ต่อต้านทุนนิยม แต่เอาอิสลามไปผสมกับสังคมนิยม ทำประเทศให้เป็นรัฐสวัสดิการ

ความเลวของเขาก็มีอยู่ แต่เมกาขยายให้เว่อไปสิบเท่า ส่วนความดีของเขามีมาก แต่เมกาย่อลงสิบเท่า มันเลยเกิดช่องว่างแห่งความเข้าใจไป 10x10 = 100 เท่า

วันนี้คนไทยไปทำงานอยู่ในลิเบีย 2 หมื่นกว่าคน แสดงว่า เขาให้ค่าแรงสูงมากใช่ไหม ส่วนรัฐมารไทยกดค่าแรงแสนต่ำเพื่อเอาใจนักลงทุนต่างชาติ

แบบนี้..ไม่อายกัดดาฟีบ้างหรือ

...สองชาติ ใจเต็ม (๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น