++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

มทร.รัตนโกสินทร์ผนึกกำลังลาวพัฒนาหลักสูตร Food and Service สู่ธุรกิจอาเซียน

คณะอุตสาหกรรมการ โรงแรมและการท่องเที่ยว มทร.รัตนโกสินทร์ เตรียมร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ระหว่าง Food and Service Industry College (FASIC)สปป.ลาว จัดทำหลักสูตรอาหารและอุตสาหกรรมบริการ ระยะเวลา 5 ปี เล็งสร้างเครือข่ายร่วมกัน ก่อนตั้งเป้าป้อนบัณฑิตคุณภาพสู่ธุรกิจการค้าระดับอาเซียนในปี 2558

ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุปผา วงษ์พันธุ์ทา คณบดีคณะ อุตสาหกรรมการโรงแรมและการท่องเที่ยว กล่าวถึง พิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ระหว่าง Food and Service Industry College (FASIC)บ้านโคตรบอง นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ว่า มหาวิทยาลัยได้เล็งเห็นความสำคัญในการทำความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อให้เกิดผลดีและความสำเร็จในงานด้านวิชาการและช่วยเหลือกันทั้งใน ปัจจุบันและอนาคต เพื่อให้เกิดประโยชน์ในวงการศึกษาระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตย ประชาชนลาว(สปป.ลาว) อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการลงทุนในตลาดโลกโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ ASEAN ตอนบนแถบลุ่มน้ำ โขง (GMS) เพื่อรองรับการเข้าสู่การเป็นประชาคมASEAN ของประเทศไทยในปี 2558

“คณะอุตสาหกรรมการโรงแรมและ การท่องเที่ยว ถือว่าเป็นหลักสูตรที่มีคุณภาพและได้รับการยอมรับมาอย่างดี โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จึงถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นในการร่วมมือกันพัฒนาหลักสูตร จึงจัดทำหลักสูตรสาขาอาหารและอุตสาหกรรมบริการในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) กับFood and Service Industry College เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยมหาวิทยาลัยเล็งเห็นถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นอนาคต ในการก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในอีก 4 ปีข้างหน้า อีกทั้งยังตั้งเป้าเชื่อมต่อหลักสูตรดังกล่าวไปยังประเทศกัมพูชาอีกด้วย”

หลังจากลงนามทำข้อตกลงเป็นที่เรียบร้อย คณะอุตสาหกรรมการโรงแรมและการท่องเที่ยว ได้เตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญหลักสูตรวิชาชีพด้านอาหารและอุตสาหกรรมบริการ เข้าช่วยเหลือทางด้านการเรียนการสอน พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนงานวิจัยและวัฒนธรรม โดยที่ Food and Service Industry College จะเอื้อเฟื้อทางด้านค่าใช้จ่ายและแจกทุนการศึกษาแก่นักศึกษาระหว่างสถาบัน พร้อมเปิดโอกาสให้นักศึกษาฝึกงานและสหกิจศึกษาเข้าดูงานระหว่างกันอย่างต่อ เนื่องทั้งในประเทศไทย-ลาว และต่างประเทศ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุปผา กล่าวต่อว่า ภายใน 3 ปีข้างหน้า มหาวิทยาลัยจะเตรียมเปิดหลักสูตรใหม่ควบ 2ปริญญา ไทย-ลาว ระดับป.ตรี สาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยว หลักสูตรนานาชาติ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ และป้อนบัณฑิตที่มีคุณภาพอีกหนึ่งสาขา สู่การค้าอาเซียนอีกเช่นกัน

“ ถือเป็นเรื่องที่ไม่ยาก หากเราต้องการที่จะพัฒนาหลักสูตรใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ยิ่งเป็นสาขาวิชาที่กำลังเป็นที่ต้องการ และสามารถป้อนบัณฑิตที่มีคุณภาพเข้าสู่กลุ่มการค้าอาเซียนในอีกไม่กี่ปีข้าง หน้าได้อย่างแน่นอน โดยเราวางแผนหลักสูตรนี้ให้เป็นนานาชาติ ให้นักศึกษาเก่งทั้งวิชาชีพและภาษา เรียนที่ไทย 2 ปี ลาว 2 ปี รับปริญญา 2 ใบ โดยที่ Food and Service Industry College จะเป็นหนึ่งตัวเลือกที่จะรองรับบัณฑิตเข้าทำงานได้ทันที”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น