++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ว่ายน้ำเพื่อสุขภาพ แบบ “นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 พฤศจิกายน 2552 09:30 น.
“ทะนงตัวว่าเป็นแพทย์ เลยละเลยดูแลสุขภาพตัวเอง มุ่งแต่รักษาคนไข้ ไม่ออกกำลังกาย รับประทานอาหารแบบเร็วๆ ง่ายๆ มารู้สึกตัวอีกครั้ง “อ้วน” ร่างกายมีอาการผิดปกติ เครียดง่าย นอนไม่ค่อยหลับ” นี่คือ คำบอกเล่าถึงไลฟ์สไตล์ชีวิตของตัวเองจากปากของ นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ แพทย์เฉพาะทางโรคหัวใจ โรงพยาบาลพญาไท ที่ออกมาเปิดเผยปัญหาภายหลังการละเลยการดูแลสุขภาพของตนเอง

“พอ ร่างกายเริ่มประท้วง เพิ่งรู้สึกตัว เริ่มหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพตัวเองด้วยการออกกำลังกาย เพราะมีแนวคิดว่า ไม่มียาขนานไหนดีกว่าการออกกำลังกาย ควบคู่กับโภชนาการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ”

นพ.สันต์ กล่าวอีกว่า ในช่วงแรกต้องสลัดความขี้เกียจอยู่นานทีเดียว กว่าจะออกกำลังกายได้ โดยเลือกที่จะออกกำลังกายด้วยการวิ่งทุกวันต้อง และกว่าสุขภาพจะเข้าที่ดีเหมือนเดิมก็ต้องใช้เวลาเป็นปี สุขภาพจึงดีขึ้นเป็นลำดับ นอนหลับง่ายขึ้น จากไขมันกลายมาเป็นกล้ามเนื้อ ทว่ากลับมีปัญหาเรื่องข้อเสื่อม ครั้นเปลี่ยนจากวิ่งมาเป็นเดินเร็ว พร้อมทั้งต้องการให้ภรรยา ตลอดจนสมาชิกทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง ก็มีอุปสรรค ถูกสุนัขไล่

“มา คิดว่าจะออกกำลังกายด้วยวิธีไหนดี สุดท้ายมาลงตัวที่ “ว่ายน้ำ” ซึ่งผมสร้างสระน้ำไว้ในบริเวณบ้าน ซึ่งทุกคนแฮปปี้ ทุกวันหลังกลับจากโรงพยาบาลจะมาว่ายน้ำเฉลี่ยวันละชั่วโมง และการว่ายน้ำช่วยให้สุขภาพแข็งแรงแล้วยังลดปัญหาข้อเสื่อมด้วย อยากให้ทุกคนโดยเฉพาะคนวัยทำงาน หาเวลามาออกกำลังกาย อย่ามัวหาเงินจนลืมดูแลสุขภาพนะครับ” คุณหมอสุดฟิตทิ้งท้าย

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000143314

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น