++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

กทม.จัดงานพระบารมีจรัสหล้า 3-7 ธันวา

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 17 พฤศจิกายน 2552 16:02 น.
กทม. จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “พระบารมีจรัสหล้า” อย่างยิ่งใหญ่ฉายภาพพระราชกรณียกิจผ่านผลึกแก้วครั้งแรกของเมืองหลวง พร้อมแจกโปสการ์ด 50,000 ใบให้ประชาชนผู้ร่วมงานร่วมเก็บภาพที่หาชมได้ยาก

นายธราดล เปี่ยมพงศ์สานต์ โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร กทม.ว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 ซึ่ง กทม.ได้ถือโอกาสมหามงคลนี้จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัวอย่างยิ่งใหญ่ ณ ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ถ.ราชดำเนิน ระหว่างวันที่ 3-7 ธันวาคม 2552 ภายใต้แนวคิด “พระบารมีจรัสหล้า” เนื่อง ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ของแผ่นดิน โดยจะนำเสนอเรื่องราวเพื่อเฉลิมพระเกียติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ โครงการและกิจกรรมอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่กรุงเทพมหานครรับมาดำเนินการ เพื่อให้ประชาชนชาวไทย และชาวต่างชาติได้ชื่นชมพระบารมี และส่งเสริมให้ผู้ชมนิทรรศการได้รับความรู้ ความเข้าใจ และเกิดความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีต่อพสกนิกร สำหรับกิจกรรมภายในงานที่จะนำมาจัดแสดง มี 4 ส่วนประกอบด้วย 1.การจัดนิทรรศการพระราชประวัติ พระราชจริยวัตร พระปรีชาสามารถ และพระราชกรณียกิจ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โครงการ/กิจกรรมอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่กรุงเทพมหานครรับมาดำเนินการ 2.จัดทำมัลติมีเดียเทิดพระเกียรติ เพื่อนำเสนอให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานได้รับชมและร่วมสำนึกในพระมหา กรุณาธิคุณ รวมถึงโครงการและกิจกรรมอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่ กทม.รับดำเนินการ 3.การแสดง แสง สี เสียงเทิดพระเกียรติ และ 4.การจัดโต๊ะเชิญชวนประชาชนร่วมลงนามถวายพระพร

นายธราดลกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ได้มีการจัดแบ่งพื้นที่ภายในลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์เป็น 9 ส่วน ประกอบด้วย 1.ซุ้มกรุงเทพนคราสดุดี หรือซุ้มทางเข้างาน เป็นการตกแต่งประตูทางเข้าให้ยิ่งใหญ่ สวยงาม เพื่อดึงดูดประชาชนให้เข้ามาร่วมงาน 2.ผลึกบารมีนิรมิต ตกแต่งผลึกแก้วขนาดใหญ่บริเวณเวทีหน้าลานพลับพลาฯ โดยภายในผลึกแก้วจะมีการฉายภาพพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่านภายในผลึกแก้ว 3.ศาลาส่องใจราษฎร์ ซึ่งเป็นศาลาราย 3 หลังบริเวณลานพลับพลาฯ จะจัดเป็นนิทรรศการพระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชนนี สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา 4.พลับพลาประกายจรัสหล้า ซึ่งเป็นพลับพลาประทับและใช้ในพิธีมอบกุญแจเมืองแก่พระราชอาคันตุกะ และอาคันตุกะ ที่มาเยือนกทม. โดยจะจัดแสดงนิทรรศการภาพพระราชกรณียกิจเมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินต่าง ประเทศ และรางวัลต่างๆ ที่ทรงได้รับจากองค์กรต่างประเทศ 5.ลานฉายพลังแห่งแผ่นดิน บริเวณสวนกลางลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ เป็นประมวลภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมจำนวน 82 พระรูป

6.ทรงเป็นแรงบันดาลใจ จัดแสดงโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 7.หอภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ จะจัดเป็นเต็นท์ขนาดใหญ่ติดเครื่องปรับอากาศ เพื่อจัดแสดงภาพยนตร์พระราชกรณียกิจต่างๆ ของพระองค์ท่าน 8.เวทีการแสดงเทิดพระเกียรติ ประกอบแสง สี เสียงสื่อผสม เรื่อง พลังแห่งแผ่นดิน 9.จุดรวมใจถวายพระพร ทั้งนี้ กทม.ได้เตรียมดอกไม้เงิน ดอกไม้ทอง เพื่อให้ประชาชนเขียนแล้วนำไปหย่อนลงในตู้รับ พร้อมกันนี้ กทม. ได้จัดทำโปสการ์ด “พระบารมีจรัสหล้า” เพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่มาร่วมงานด้วย โดยโปสการ์ด 1 ชุดมี 5 รูปแบบๆ ละ 10,000 ใบ โดยจะแจกโปสการ์ดภายในงานวันละ 1 รูปแบบเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรมสะสมภาพโปสการ์ดอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น