++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2550

ถังขยะก้นรั่ว


ที่มา http://weblog.manager.co.th/publichome/forgiven/


งานส่วนหนึ่งของอาตมาคือการรับฟังปัญหาของเพื่อนมนุษย์ บริการของพระมักจะคุ้มค่าคุ้มราคาเสมอ เพราะพระไม่เคยคิดค่าบริการใดๆ บ่อยครั้งเมื่ออาตมาได้ฟังเรื่องราวความสับสนวุ่นวายที่สลับซับซ้อนและน่าลำ บากใจที่มีผลต่อคนเราบางคน ความสงสารและเห็นใจที่อาตมามีให้พวกเขาพลอยทำให้อาตมาเศร้าหมองไปด้วย

ก ารช่วยดึงคนออกจากหลุมนั้น บางครั้งอาตมาก็จำต้องลงไปในหลุมด้วยตนเองเพื่อจะไปให้ถึงมือเขา แต่อาตมาจะไม่ลืมหนีบบันไดไปด้วยเสมอ เมื่อการให้ความช่วยเหลือเสร็จสิ้นลง อาตมาจะสดใสร่าเริงเช่นเดิม งานให้คำปรึกษาของอาตมาไม่เคยทิ้งเสียงสะท้อนใดๆไว้เลย ทั้งนี้เพราะอาตมาได้รับการฝึกฝนมาเช่นนั้น

หลวงพ่อชา ท่านอาจารย์ของอาตมาในเมืองไทย สอนไว้ว่าพระเราต้องทำตนเป็นถังขยะ พระสงฆ์โดยเฉพาะพระผู้ใหญ่จำเป็นต้องนั่งอยู่ในวัดของท่าน รับฟังปัญหานานาประการของโยม และยอมรับถังขยะทั้งหมดของเขา ปัญหาการแต่งงาน ความยุ่งยากของเด็กวัยรุ่น เรื่องทะเลาะกับเครือญาติ ปัญหาการเงิน เราฟังมาเยอะ อาตมาก็ไม่รู้ว่าทำไม พระผู้ประพฤติพรหมจรรย์จะไปรู้อะไรเกี่ยวกับชีวิตคู่? เราละจากโลกฆราวาสเพื่อจะออกจากขยะพวกนั้น แต่ด้วยความเมตตา เราได้นั่งฟัง แบ่งปันความสงบสุขของเรา และรับขยะทั้งหมดมา

ยังมีคำแนะนำเพิ่มเ ติมที่จะขาดเสียมิได้ที่หลวงพ่อท่านได้สอนไว้ ท่านบอกให้เราทำตนเป็นถังขยะที่มีรูอยู่ที่ก้นถัง! เราจะรับขยะทั้งหมดไว้ได้ แต่เราจะไม่เก็บมันไว้เลย

ดังนั้นเพื่อนหรือผู้ให้คำปรึกษาแนะนำที่มีประสิทธิภาพย่อมเป็นเช่นถังขยะก้นรั่วที่ไม่เคยเต็ม พร้อมจะรับฟังปัญหาอื่นๆต่อไปเสมอ


*******************************************

chuanmuanchaen.jpg

จาก หนังสือ "ชวนม่วนชื่น" ธรรมะบันเทิงหลายเรื่องเล่า
ผู้นิพนธ์: พระอาจารย์พรหม หรือท่านอาจารย์พรหมวงฺโส
ต้นฉบับหนังสือ: Opening The Door of Your Heart
ผู้แปล: ศรีวรา อิสสระ
ผู้ตรวจสอบการแปล: ท่านอาจารย์ชยสาโร ภิกขุ
ภาพปกโดย: ชัย ราชวัตร

หากท่านใดประสงค์จะพิมพ์แจกเป็นธรรมทาน โปรดติดต่อโรงเรียนทอสี โทร. 02-713 3674
http://www.thawsischool.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น