++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2550

รู้จัก “ไบโอดีเซล” สร้างบ่อน้ำมันง่ายๆ หน้าบ้านคุณ
















โดย ผู้จัดการออนไลน์17 มิถุนายน 2550 13:29 น.

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9500000070114
















































































































คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น








































ปัญหาภาวะน้ำมันแพงดูเหมือนจะเป็นปัญหาที่ทุกคนแทบจะทั่วทุกมุมโลกกำลังเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงเสียมิได้ ซึ่ง "วิชัย วงศ์สว่างรัศมี" ก ็เป็นอีกหนึ่งคนที่ต้องก้มหน้าจ่ายเงินให้กับค่าน้ำมันรถที่นับวันยิ่งถีบตั วสูงขึ้น ทว่าเหล่านั้นได้กลายเป็นอดีตไปแล้ว เมื่อเขาได้มาค้นพบกรรมวิธีในการผลิตบ่อน้ำมันใช้เอง

โดย วิชัยได้อธิบายเรื่องราวทั้งหมดว่าเขาเรียนจบเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เมื่อประเทศไทยกำลังประสบภาวะน้ำมันแพง จึงได้ทำการศึกษาค้นคว้าน้ำมันไบโอดีเซลร่วมกับอาจารย์อธิราษฎร์ ดำดี และผลิตเครื่องต้นแบบในการผลิตน้ำมันไบโอดีเซลขึ้นมาช่วงกลางปี 2549 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา พลังงานไม่ใช่ปัญหาของเขามากนัก เพราะพลังงานไม่ใช่เรื่องยากที่เรียนรู้ หากเรามีความคิดและจิตใจที่จะเป็นผู้ผลิตมากกว่าผู้บริโภคอย่างเดียว

ขั้นตอนการทำไบโอดีเซลใช้เองไม่ใช่เรื่องยาก มีขั้นตอนการดำเนินงาน 5 ขั้นตอนดังนี้

1. การจัดเตรียมน้ำมันใช้แล้ว 100 ลิตร ได้ทุกอย่างไม่ว่าจากพืชหรือจากสัตว์ โดยนำมาผ่านการกรองหยาบและกรองละเอียด เพื่อให้น้ำมันที่ได้มาเบาและสะอาด ปราศจากกากอาหารที่ปนอยู่ แล้วนำเข้าถังเครื่องทำปฏิกิริยา ตั้งทิ้งไว้ 1 คืน แล้วปล่อยน้ำด้านล่างที่ปนน้ำมันออกมา เพื่อต้งอการให้เหลือน้ำมันใช้แล้วเพียงอย่างเดียว 100 ลิตร

2. การตรวจสอบทางเคมี (Tritration) นำน้ำมันที่ใช้แล้วประมาณ 10 C.C. มาตรวจสอบทางเคมี เพื่อหาค่าความเป็นกรดเป็นด่างของน้ำมันที่ใช้แล้ว เพื่อนำไปหาปริมาณสารเคมีที่จะนำมาใช้ในการทำปฏิกิริยากับน้ำมันที่ใช้แล้วอ ย่างถูกต้อง

3. นำเข้าเครื่องทำปฏิกิริยาทางเคมีกับน้ำมันที่ใช้แล้ว โดยอุ่นน้ำมันพืชใช้แล้ว 100 ลิตร ที่อุณหภูมิ 60 องศา และละลายโซเดียมไฮดร๊อกไซด์ หรือโปแตสเซียมไฮดร๊อกไซด์ ตามปริมาณที่คำนวฯได้จากข้อที่ 2 กับเมทานอล 20 ลิตร ซึ่งจะเรียกสารประกอบนี้ว่า "เมด๊อกไซด์" ค่อยๆ ปล่อยสารเมด๊อกไซด์ผสมกับน้ำมันที่ใช้แล้ว และให้ทำปฏิกิริยาร่วมกัน โดยคุมอุณภูมิไว้ที่ 60 องศาโดยตลอด 1 ชั่วโมง

4. ทำน้ำมันไบโอดีเซลให้สะอาด หลังจากทำปฏิกิริยาน้ำมันที่ใช้เรียบร้อยแล้วนั้น ก็ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 3-5 ชั่วโมง จึงถ่ายกลีเซอลีนออกมาประมาณ 18-20 ลิตร ที่เหลือคือน้ำมันผสมเนื้อสบู่ นำน้ำอ่อนประมาณ 60 ลิตร พ่นเป็นละอองล้างน้ำมันที่ได้ทิ้งไว้ 2-3 ชั่วโมง ถ่ายน้ำสบู่ออกด้านล่าง แล้วเอาน้ำสะอาดพ่นเป็นละอองล้างน้ำมันที่ได้อีกสัก 3-5 ครั้งๆ ละ 60 ลิตร ดำเนินการเหมือนครั้งแรก ดูจนแน่ในว่าน้ำที่ถ่ายไม่มีเนื้อสบู่ปนแล้ว จึงหยุดล้าง และนำไปผ่านถังรองเพื่อจับความชื้นและสิ่งแปลกปลอม

5. ตรวจสอบน้ำมันไบโอดีเซลว่าพร้อมใช้งานหรือไม่ โดยการตรวจด้วยสายตาว่า น้ำมันใสสะอาดหรือไม่ หรือนำน้ำมันผสมน้ำดูการแยกชั้นว่าเร็วหรือไม่ และดูว่าน้ำด้านล่างสะอาดหรือไม่ หรือนำน้ำมันผสมเมททานอลในอัตรา 1 ต่อ 10 ผสมให้เข้ากันดูว่าผสมกันเป็นเนื้อเดียวกันหรือไม่ หรือการวัดค่า Ph วัดความถ่วงจำเพาะวัดดูว่ามีค่าเท่าใด และยังมีอีกหลายวิธีที่จะตรวจสอบ

ทั้ง 5 ขั้นตอนที่กล่าวมานั้นใช้เวลาในการดำเนินงานไม่เกิน 2-3 วัน การดำเนินการต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขความปลอดภัยและรักษ์สิ่งแวดล้อม

"ท ุกวันนี้ผมแทบจะไม่เคยเข้าปั้มน้ำมันอีกเลย รถผมเติมไบโอดีเซลที่ผลิตเอง ใช้เดินทางมากกว่า 2 หมื่นกิโลเมตร ประหยัดเงินได้มากกว่า 2 หมื่นบาท ตรวจสอบเครื่องยนต์แล้วไม่พบปัญหา ที่สำคัญไม่ต้องกังวลกับราคาน้ำมันตลาดโลกที่ผันผวนตลอดเวลา เพราะผมมีบ่อน้ำมันเองที่หน้าบ้านผม ใครสนใจมีบ่อน้ำมันส่วนตัวอย่างผม โทรมาคุยกันได้ที่ 08-1805-7697 สอนฟรีไม่เสียตังค์แล้วคุณจะรู้ว่า "ชีวิตพอเพียงมีจริงในกรุงเทพฯ" "









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น