++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2550

อาจารย์มหาวิทยาลัย + นักศึกษากับกระแสจตุคามรามเทพ และการให้ความรู้แก่สังคม

ท่ามกลางกระแสของจตุคามรามเทพที่ร้อนแรงนี้ มีผู้ที่คาดหวังและมองไปยังอาจารย์มหาวิทยาลัย ที่เคยสอน ให้ความรู้มากมาย บุคคลที่มีปัญญาเหล่านี้น่าจะออกมาให้ความรู้แก่สังคมเกี่ยวกับเรื่องจตุคามรามเทพ?

น่าจะเป็นกลุ่มที่ให้ปัญญา ให้สติกับหลายคนในสังคม

เอ..

เราตั้งความคาดหวังมากเกินไปหรือเปล่า

อาจารย์มหาวิทยาลัยหลายท่านชอบที่จะเขียนแสดงความคิดเห็นใน blog แต่ก็ดูเหมือนว่าจะเก่งแต่ใน blog เท่านั้น ไม่ค่อยออกมาให้ความรู้แก่สังคมมากนัก

บางคนมองว่า คงเพราะไม่ได้ค่าสอน เหมือนกับที่ประกอบอาชีพในมหาวิทยาลัย ที่มีค่าสอนเป็นชั่วโมง ได้รับรายได้ในอัตราที่ชัดเจน แน่นอน

อย่างหนึ่งต้องยอมรับว่า กระแสจตุคามรามเทพนั้น แรงมากๆ การแสดงความเห็นที่สวนกระแส มักจะโดนด่าว่าจนทำให้ไม่มีใครอยากให้ความเห็นในทำนองที่สวนกระแสมากนัก

อาจารย์หลายท่านก็ไม่อยากเปลืองตัว เปลืองสมอง อยู่เฉยๆแบบไม่เจ็บตัวดีกว่า

หลายคนมองไปที่นักศึกษา ที่เป็นคนรุ่นใหม่ มีพลังขับเคลื่อนสูง น่าจะขับเคลื่อนสังคม กระตุ้นท้วงติงอาจารย์ให้ออกมาช่วยเหลือสังคมบ้าง

แต่เมื่อมองคุณภาพการศึกษาไทยในปัจจุบัน นักศึกษาที่จบมาหลายคน คิดไม่เป็น ทำไม่เป็น หนักไม่เอา เบาไม่สู้ ให้หลายคนส่ายหน้ากับคุณภาพการศึกษาของไทย ที่สู้ประเทศเพื่อนบ้านไม่ได้

มองถึงคุณภาพการศึกษา ก็มองไปถึงผู้สอน คือ อาจารย์มหาวิทยาลัย ที่ให้ความรู้แก่นักศึกษา แต่คุณภาพการศึกษาที่ไม่น่าพอใจ แล้วแบบนี้จะเป็นที่พึ่งของสังคมได้จริงหรือ

ความจริงอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เก่งๆ มีมากมาย ต่างก็มีงานรับผิดชอบล้นมือ แต่ละท่านจะให้ความรู้ตามแนวทางที่แต่ละท่านเชี่ยวชาญ

การไปคาดหวังกับอาจารย์และนักศึกษาในการให้ความรู้แก่สังคมต่อกระแสจตุคามรามเทพ คงยากสักหน่อยนะครับ

เพราะฝ่ายหนึ่งทำการปั่นกระแสความสนใจ จนแพร่กระจายในวงกว้าง ในขณะที่อาจารย์และนักศึกษายังไม่ได้เริ่มลงมืออะไรเลย

คงได้แต่รอให้กระแสซาๆลงไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น