++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

พี่ช่วยน้อง สานฝัน สร้างอนาคตเด็กใต้

แม้เหตุการณ์น้ำท่วมในภาคใต้ของประเทศจะทุเลาไปแล้ว แต่กลับเกิดขึ้นอีกครั้งกับพี่น้องในแถบภาคเหนือและอีสานที่ต้องประสบปัญหาน้ำท่วมและโคลนถล่มจากพายุนกเต็น ทำให้เกิดความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวตามมามากมาย ซึ่งแม้แต่ในภาคใต้เองก็ยังคงทิ้งร่องรอยไว้ พร้อมคราบน้ำตาของน้องๆที่ไม่สามารถไปโรงเรียนได้ โดยเฉพาะหลายๆโรงเรียนในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยที่ต้องปิดการเรียนการสอนลง

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เล็งเห็นถึงปัญหาความเดือดร้อนและตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษา จึงได้จัดโครงการ “มจธ.ร่วมใจช่วยภัยใต้” (KMUTT helps for Southern Thailand) ขึ้น ด้วยความร่วมมือของคณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สมาคมนักศึกษาเก่า มจธ. และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนต่าง ๆ ร่วมบริจาคทุนทรัพย์ สิ่งของ อุปกรณ์การเรียนการสอน และอุปกรณ์ในการซ่อมแซมโรงเรียน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และช่วยเหลือโรงเรียนในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย นอกจากนี้ยังเป็นการให้นักศึกษาร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสา เพื่อพัฒนาตนเองและสังคม เสริมสร้างทักษะการทำงานเป็นทีม สร้างความสามัคคีในหมู่คณะ และใช้ความรู้ความสามารถที่ได้ร่ำเรียนมาทำประโยชน์ให้แก่ผู้อื่นอีกทางหนึ่ง

โครงการนี้ ได้สำรวจจากกลุ่มโรงเรียนในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยภาคใต้ โดยได้คัดเลือกโรงเรียนที่เข้าช่วยเหลือรวม 4 โรงเรียนด้วยกัน ได้แก่ โรงเรียนบ้านถ้ำโกบ โรงเรียนบ้านเขาดิน จังหวัดกระบี่ โรงเรียนบ้านทอนหญ้าปล้อง และโรงเรียนวัดสมัยสุวรรณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ได้เข้าไปช่วยเหลือใน การซ่อมแซม ปรับเปลี่ยนระบบไฟฟ้าและแสงสว่างภายในอาคารเรียน การซ่อมแซมอาคารที่ชำรุด โดยทำความสะอาด ทาสีอาคาร และซ่อมแซมอุปกรณ์การศึกษาให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน นอกจากนี้ยังได้มอบอุปกรณ์การเรียน สิ่งของเครื่องใช้ และทุนการศึกษาด้วย

"แต้ว" ชวนพิศ ขัตติยะ (วศ.วัสดุ) หัวหน้าค่ายอาสา ได้เล่าให้ฟังถึงการร่วมโครงการนี้ว่า รู้สึกดีใจและเต็มใจที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งครั้งแรกที่ได้มาสำรวจพื้นที่ ได้มาที่โรงเรียนบ้านทอนปล้อง เห็นแล้วรู้สึกสงสารน้องๆ เพราะโรงเรียนนี้โดนน้ำท่วมอาคารเรียน ห้องเรียน จนไม่สามารถเรียนได้ จึงเลือกที่จะมาช่วยเหลือซ่อมแซมโรงเรียนนี้ เธอได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากคณะครูอาจารย์ และผู้นำชุมชน สำหรับโรงเรียนบ้านทอนหญ้าปล้องนี้ เราได้มาซ่อมแซม ทำความสะอาด และทาสีอาคารเรียน ห้องเรียน โรงอาหาร และวางระบบการระบายน้ำ

"เพื่อนๆ จาก วศ.ไฟฟ้า ได้ทำระบบไฟในโรงเรียนใหม่ เปลี่ยนสายไฟใหม่และเดินสายไฟในท่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เปลี่ยนปลั๊กไฟ-หลอดไฟใหม่ทั้งในอาคารเรียน และทางเดินภายนอกอาคารรอบๆบริเวณโรงเรียน ซึ่งเพื่อนๆทุกคนที่ได้มาในครั้งนี้ต่างก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี พวกเราได้นำอุปกรณ์การเรียน ขนม และทุนการศึกษา มอบให้กับน้องๆ และทำกิจกรรมสันทนาการร่วมกัน ก็รู้ดีใจที่เห็นน้องๆ ยิ้มได้ ทำให้การปิดเทอมครั้งนี้รู้สึกว่าใช้เวลาว่างได้คุ้มค่าที่สุดและได้ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้เยอะเลย"

ส่วน "แก๊ป" ชาญวิทย์ เล่าว่า เมื่อทราบว่าภาคใต้มีปัญหา พวกเราก็ไม่นิ่งนอนใจ พวกเรามีกำลังความคิด และจะใช้เวลาในช่วงปิดเทอมให้เป็นประโยชน์จึงได้เข้าร่วมโครงการนี้ อยากเป็นคนรุ่นใหม่จะทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์กับสังคมให้มากที่สุด จึงอยากที่จะเอาความรู้ ความสามารถที่มีอยู่มาช่วยเหลือ สนับสนุนและพัฒนาให้กับโรงเรียนที่ประสบปัญหานี้ และก็ไม่ผิดหวังจริงๆที่ได้มา เพื่อนๆทุกคนถึงแม้มากจากหลายคณะหลายภาควิชา แต่ทุกคนมีจุดมุ่งหมายเดียวกันในการที่จะช่วยเหลือ

"ก็มาซ่อมแซมให้น้องๆมีห้องเรียนและมีโรงอาหารที่ดี สะอาดและสวยงามในภาคการศึกษาที่จะถึงนี้ และรู้สึกประทับใจที่ทุกท่านให้การต้อนรับเป็นอย่างดี คณะครูอาจารย์ และผู้ใหญ่ในชุมชนทุกท่าน ให้ความเอื้อเฟื้อ ความเมตตา รู้สึกอบอุ่น อุ่นใจ และยังมีรุ่นพี่มาดูแลและคอยให้การช่วยเหลือ ทำให้รู้สึกว่าเราไม่ได้มาเพียงลำพัง ไม่ได้มาทำกันเองแต่เรามาร่วมกับชุมชนในการพัฒนาโรงเรียนให้กลับมาเปิดการเรียนการสอนได้"

แก๊ป บอกอีกว่า สำหรับโครงการ“มจธ.ร่วมใจช่วยภัยใต้” (KMUTT helps for Southern Thailand) นี้นอกจากจะต้องขอบคุณคณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะครุศาสตร์และเทคโนโลยี สโมสรนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สมาคมนักศึกษาเก่าที่สนับสนุนให้เกิดโครงการดีๆ แบบนี้ขึ้นแล้ว ก็ต้องขอบคุณน้องๆ ค่ายอาสาฯ ที่ร่วมแรงร่วมใจทุ่มเทแรงกาย เร่งซ่อมแซมโรงเรียนให้ทันกำหนดเปิดเรียน และที่จะขาดไม่ได้ก็คือขอขอบคุณสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ที่ให้ความอนุเคราะห์มอบความสะดวกเอื้อเฟื้อพาหนะและพนักงานขับรถดีๆ พาน้องๆ นักศึกษาไปทำกิจกรรมดีๆ และขอขอบคุณสปอนเซอร์ทุกแห่ง ที่ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนโครงการนี้ให้สำเร็จลุล่วง และขอขอบคุณ รุ่นพี่นักศึกษาเก่ามจธ. มดใต้ ที่คอยให้ความช่วยเหลือ ดูแลน้องๆเป็นอย่างดีด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น