++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2552

พวกเราทุกคนกลัวความพ่ายแพ

จาก The Book of Goals

"ถ้าคุณต้องการเอาชนะความกลัว อย่านั่งอยู่กับบ้านและคิดถึง
มันเฉยๆ จงออกไปข้างนอกและลองทำสิ่งต่างๆดู

          เพราะว่าทุกคนกลัวความล้มเหลว ถ้าพวกเราไม่สามารถทำงานให้ได้ตามมาตรฐานที่เราตั้งไว้ หรือมาตรฐานที่คนอื่นได้ตั้งไว้ให้เรา เราเสี่ยงต่อความผิดหวัง การไม่เป็นที่ยอมรับ การถูกหัวเราะเยาะหรือความอาย คนบางคนไม่กล้าที่จะลองเสี่ยง พวกเขาไม่รู้ว่ามีอะไรอยู่อีกด้านหนึ่งของประตู ดังนั้นพวกเขาจึงไม่กล้าที่จะเปิดประตูออกมา คนบางคนพอใจแต่สิ่งที่ดีเลิศ เขาไม่กล้าที่จะทำอะไรที่เขาทำไม่ได้ดีที่สุด

          ความกลัวความล้มเหลวเปลี่ยนไปสู่ปัญหาเกี่ยวกับงานที่คุณรักได้อย่างไร การหางานที่เหมาะกับคุณ หรือการหางานใหม่ และความพยายามในกิจกรรมใหม่ๆในที่ทำงาน นั้นเกี่ยวข้องกัยการลองเสี่ยงดู ดังนั้นทางแก้คืออะไร อย่าไปสนใจกับโฆษณารับสมัครงานใดๆเลย เพราะคุณอาจถูกปฏิเสธได้ อย่าไปสัมภาษณ์เลย เพราะเขาอาจจะไม่ชอบคุณก็ได้ อย่ายอมรับข้อเสนอใดเลย เพราะคุณอาจจะไม่ชอบงานนั้นก็ได้

          หนทางที่จะเอาชนะกับความกลัวความล้มเหลวได้ก็คือ เราต้องก้าวต่อไปลองนึกถึงขณะที่คุณกำลังจะไปสัมภาษณ์และคุณรู้สึกกลัวมาก สิ่งที่แย่ที่สุดที่เกิดขึ้นได้ คือ คุณจะไม่ได้งานทำ สมมติว่าเขาทำให้คุณอึดอัดใจและดูถูกคุณ คุณยังจะต้องการทำงานกับคนพวกนี้อีกหรือ ถ้ามันแย่จริงๆ โปรดจำไว้ว่าเท้าของคุณไม่ได้ถูกเย็บติดไว้กับพื้น คุณสามารถลุกขึ้นและไปจากที่นี่ได้ การสัมภาษณ์ไม่ได้ทำให้ทุกอย่างจบสิ้นไป

ในการทำงาน
          มันเป็นการยากที่จะเอาชนะความกลัวทุกอย่างโดยธรรมชาติ พวกเราได้ฝึกฝนกันมามาก และพวกเราก็ไม่ได้ทำให้สิ่งอื่นรอบตัวเราเปลียนแปลงไปโดยสิ้นเชิงแต่ถ้าเราย อมรับความเสี่ยงบ้าง เราจะมีความกล้ามากขึ้น และมีความมั่นใจมากขึ้นทุกวัน จำไว้ว่า คุณไม่สามารถทราบได้ว่า คุณจะได้งานหรือไม่ หรือคุณชอบงานนั้นหรือไม่จนกว่าคุณจะมีโอกาสและพยายามค้นหามันดู

แบบฝึกหัดในการจัดการกับความกลัวของคุณ          1. คุณรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับการหาอาชีพใหม่? โดยไม่ต้องหาเหตุผลจากกัน จุดประสงค์สำหรับตอนนี้เพียงเพื่อจะให้คุณบอกถึงความรู้สึกออกมาเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับเหตุผลเลย

          2. ลองคิดในแง่ร้ายแบบที่คุณอยากจะคิดเสมอว่า ถ้าคุณไปสัมภาษณ์หรือโทรไปหาบุคคลนั้นหรือไม่ได้งานทำ อะไรเป็นสิ่งที่แย่ที่สุดที่จะเกิดขึ้นได้ คุณจะตายหรือไม่? คุรจะถูกเนรเทศออกจากสังคมหรือไม่? คุณจะสูญเสียสถานภาพสมรสของคุณไปหรือไม่? ครอบครัวของคุณจะอดตายหรือไม่? คุณจะไม่ได้รับงานอื่นอีกเลยหรือไม่? ความเชื่อมั่นในตัวคุณเองลดลงหรือไม่?

          3. คราวนี้ลองตัดสินใจว่า ถ้าสิ่งที่คุณคิดไว้เป็นจริง คุณจะทำอะไรบ้าง วิธีการที่คุณเลือกอาจะไม่ทำให้คุณพอใจไปหมดทุกอย่าง แต่คุณจะอุ่นใจได้ว่า คุณมีแผนเตรียมไว้แล้ว สำหรับสถานการณ์เลวร้ายที่สุดที่คุณคิดไว้

          4. อะไรจะเกิดขึ้น ถ้าคุณยอมรับความเสี่ยงที่คุณรู้สึกกลัวเสมอมา? คุณจะยอมรับงานใหม่หรือไม่? คุณจะได้รับเงินเดือนมากขึ้นหรือไม่? ตัวคุณจะเปลี่ยนสภาพไปเป็นของใช้ในบ้านชิ้นหนึ่งหรือไม่? ความเชื่อมั่นในตัวคุณเองจะเพิ่มขึ้นหรือไม่?

          5. ใครบ้างที่เคยผ่านสถานการณ์ที่เลวร้ายเช่นนี้มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการหางาน หรือสถานการณ์เลวร้ายอื่นๆ ซึ่งเขาจะสามารถช่วยคุณจัดการกับความรู้สึกเช่นนี้ได้

          ถ้าคุณกำลังถามคนอื่นๆดู คุณจะพบว่า เพื่อนๆ เพื่อนร่วมงาน และเพื่อนบ้านก็เคยเผชิญกับสิ่งที่คุณกำลังเผชิญอยู่ตอนนี้ พวกเขามีความคิดประสบการณ์ที่จะแบ่งปันให้คุณ พวกเขาจะช่วยคุณให้เผชิญกับความกลัวในสิ่งที่คุณไม่รู้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น