++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2551

การแลกเปลี่ยนท างข้อมูล ทางทัศนะ

เมื่อคนอุดมการณ์ หรือ ความคิดต่าง ถ้าแลกเปลี่ยนกันด้วย ความปราถนาดี จะป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าจะเอาแบจะอาชนะคะคานไม่ว่าฝ่ายไหน ก็เป็นเรื่องที่ ไร้สาระ ไม่มีประโยชน์ เปลืองไฟเปล่าๆ

การเผยแพร่ข้อมูลเราควรรับฟังข้อมูล ของเขา เอามาพิจารณากับสิ่งต่างๆรอบตัวที่เราคุ้นเคย อย่างเป็นธรรม เป็นธรรมนี้ คือ เป็นกลางอย่างแท้จริง ถ้าพันธมิตรมีผิด เราก็ต้องยอมรับ ถ้าฝ่ายเขาผิด เราก็รับฟังและออกทัศนะ ที่ดีต่อกัน

การแลกเปลี่ยนท างข้อมูล ทางทัศนะ ที่อยู่บนหลักการที่มีสติปัญยาเป็นเครื่องประกอบอย่างนี้  จะทำให้เราและเขาเป็นมิตรมากกว่าเป็นศัตรูคู่อาขาต


ผมก็ออกหลักการมาให้ท่านผู้ตั้งกระทู้พิจารณาประกอบ จะตรงกับความปราถนาของท่าน หรือ ไม่ตรงท่านก็น่าจะลองรับฟัง


ขอบคุณครับ

ธรรมนิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น