++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2551

เมนูอาหารเปิบพิสดารของหมีแพนดาขนมปังกรอบหวาน อุดมด้วยวิตามิน


นักสัตวศาสตร์จีนเปิดเผยว่า ได้คิดเมนูอาหารอันโอชะให้กับหมีแพนดา เป็นขนมปังกรอบหวาน อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุ เพื่อบำรุงร่างกายหมีอันน่ารัก ซึ่งมีจำนวนร่อยหรอเหลือน้อยลง ตามปกติหมีแพนดาจะกินแต่หน่อไม้ อันเป็นอาหารที่ค่อนข้างย่อยยากอย่างเดียว เป็นเหตุให้มัน ต้องใช้เวลากินเกือบจะทั้งวัน

สำนักข่าวซินหัวของจีนแจ้งว่า ศูนย์วิจัยและเพาะพันธุ์หมีแพนดาที่นครเฉินตู มณฑลเสฉวน ได้คิดเมนูอาหารพิเศษของหมีแพนดาขึ้น เป็นขนมปังกรอบผสมด้วยวิตามิน และธาตุอาหารต่างๆ ทำเป็นรูปไม้ไผ่สีครีม ขนาดท่อนยาว 15 ซม. เพื่อจะเอาให้มันกินบำรุงร่างกาย แทนขนมปังนึ่ง ที่เคยให้มันกินหลังจากกินต้นไผ่ แต่ขนมปังนึ่งต้องสูญเสียธาตุอาหารไปเกือบหมดเนื่องจาก ความร้อน ทำให้มันต้องขาดสารอาหารที่เป็นประโยชน์ อีกทั้งยังเก็บรักษาไม่ได้นานอีกด้วย ขณะที่ขนมปังกรอบที่ทำขึ้น สามารถเก็บไว้ได้นาน และยังมีคุณค่าทางอาหารเหนือกว่ากัน อีกด้วย จากการทดลองให้บรรดาหมีแพนดาจำนวน 30 ตัวในศูนย์กิน ปรากฏว่าพวกมันพากันชอบ เลียปากอยู่แผล็บๆ ไปตามๆกัน

ผู้เชี่ยวชาญของจีนบอกประมาณว่า คาดว่าหมีแพนดาที่มีอยู่ตามธรรมชาติในป่าแถบภูเขาสูง แถวมณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีจำนวนประมาณ 1,000 ตัว รวมกับที่เลี้ยงไว้ตามที่ต่างๆทั่วโลก เช่นที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ด้วยอีกราว 140 ตัว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น