++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550

บทบาทของผู้นำชุมชนในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนอำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว

THE ROLES OF COMMUNITY LEADER ON PREVENTING AND RESOLVING DRUGS ABUSE PROBLEMS IN COMMUNITY AT WATTHANANAKORN DISTRICT, SAKAEO PROVINCE

กนิษฐา ด้วงอินทร์
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจและการเมือง วิทยาลัยนวัตกรรมและสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต

ว ัตถุประสงค์เป็นการศึกษาระดับบทบาทของผู้นำชุมชนในการดำเนินการป้องกันและแก ้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ตลอดจนศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยภูมิหลังของผู้นำชุมชนกับบทบาทของผู้น ำชุมชนในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน

ประชากร ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้นำชุมชนในเขตอำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว จำนวน 235 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เพื่อวิเคราะห์และอธิบายข้อมูลในเชิงพรรณนา และใช้สถิติอนุมาน ได้แก่ ค่าไคสแคร์ เพื่อทดสอบสมมติฐาน

ผลการวิจัยพบว่า บทบาทของผู้นำชุมชนในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน มีการปฏิบัติในระดับปานกลาง นอกจากนี้ ปัจจัยภูมิหลังของผู้นำชุมชนมีความสัมพันธ์กับบทบาทของผู้นำชุมชนในการดำเนิ นการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ ตำแหน่ง ระดับการศึกษา ประสบการณ์การเป็นผู้นำชุมชน ส่วน เพศ อายุ การเข้ารับการฝึกอบรม ไม่มีความสัมพันธ์กับบทบาทของผู้นำชุมชนในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหา ยาเสพติดในชุมชนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

จากผลการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยขอเสนอแนะให้ผู้นำชุมชนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมคิด ร่วมวางแผนและร่วมกันรับผิดชอบ โดยยึดรูปแบบพหุภาคี หรือ ประชาสังคม เป็นกลไกในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน ตลอดจนบุคคลระดับผู้นำชุมชนจำเป็นต้องพัฒนาความรู้ ความสามารถ รวมทั้งพัฒนาบทบาทในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนอย่างจ ริงจังและต่อเนื่อง การดำเนินงานจึงจะประสบผลสำเร็จและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


จาก การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ประจำปีการศึกษา 2549
23-24 มกราคม พ.ศ.2550 ณ อาคารอาทิตย์อุไรรัตน์ มหาวิทยาลัยรังสิต เมืองเอก ปทุมธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น