++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550

การบริหารการตลาดและการขายของทรัพย์สินรอการขาย ของบริษัทบริหารสินทรัพย์ : กรณีศึกษาการขายทรัพย์สินประเภทอสังหาริมทรัพย์

ดิเรก กองพฤกษชาติ
สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจและการเมือง วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต

ก ารศึกษาวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความสามารถขององค์กรด้านการบริหารจัดการในกระบ วนการบริหารตลาด กระบวนการบริหารการขาย ของสินทรัพย์รอการขาย และตัวแปรอื่นๆ ที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดประสิทธิผลในการขายทรัพย์สิน ว่ามีผลหรืออำนาจในการสร้างเสริม หรือทำให้เกิดการถดถอยของการขายทรัพย์
สินรอการขาย

ป ระชากรที่ใช้ในการดำเนินการวิจัยประกอบด้วย บริษัทบริหารสินทรัพย์ภาครัฐและภาคเอกชนจำนวน 13 รายคิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบสอบถามที่ผู้วิจัยจัดทำขึ้น รวมทั้งได้มีการค้นคว้าจากเอกสาร (Document) ได้แก่ งบการเงินและรายจ่ายประจำปี 2547 ของกลุ่มประชากรดังกล่าว

ผลการวิ เคราะห์ทางสถิติ พบว่า 1) คุณลักษณะของบริษัทบริหารสินทรัพย์ภาครัฐและภาคเอกชนไม่มีความแตกต่างกันเว้ นแต่ในด้านส่วนแบ่งการตลาดที่มีแนวโน้มที่จะต่างกัน 2) กระบวนการบริหารการตลาด และกระบวนการบริหารการขาย มีความสอดคล้องกัน 3) กระบวนการบริหารการตลาด และกระบวนการบริหารการขายโดยลำพังอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของการขายทรัพย์สินรอการขาย 4) ลักษณะของบริษัทบริหารสินทรัพย์กระบวนการบริหารการตลาด กระบวนการบริหารการขายมีความสัมพันธ์กัน และร่วมกันมีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของการขายทรัพย์สินรอการขาย

ข้อเสนอแนะ
1) กระบวนการตลาดต้องเน้นการจัดการกลุ่มทรัพย์สินและประเภททรัพย์สินเพื่อสามาร ถกำหนดลูกค้าเป้าหมาย และวิธีหรือกลยุทธ์ในการเข้าหา (Approach) กลุ่มลูกค้า
2) การกำหนดราคาขายต้องสอดคล้องกับราคาตลาดที่เป็นจริงในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง การหามูลค่าหรือราคาทรัพย์สินจากการคำนวณรายได้เพื่อเทียบเคียงราคาประเมิน เพื่อใช้เป็นราคาอ้างอิงราคาขายทรัพย์สิน
3) ความสนับสนุนภายในองค์กรต้องสร้างเสถียรภาพของการทำงาน รวมถึงสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมมากกว่าการสั่งงาน
4) ควรศึกษาเพิ่มเติมกรณีการต้องควบรวมกิจการของบริษัทบริหารสินทรัพย์ เนื่องจากนโยบายของภาครัฐต้องการให้มีองค์กรหลักที่ดูแลด้านนี้น้อยที่สุด และเป็นการลดการแข่งขัน จึงน่าจะเป็นหัวข้อที่น่าสนใจทั้งในเรื่องของวัฒนธรรมองค์กร พนักงาน การปรับสภาพการทำงาน รวมถึงคุณลักษณะและภาวะของผู้นำองค์กรอันจะเป็นประโยชน์ในด้านวิชาการต่อไป

จาก การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ประจำปีการศึกษา 2549
23-24 มกราคม พ.ศ.2550 ณ อาคารอาทิตย์อุไรรัตน์ มหาวิทยาลัยรังสิต เมืองเอก ปทุมธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น