++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

คุณกล้า ลงมือทำรึเปล่า : แกะดำทำธุรกิจ

Chutzpah เป็นภาษายิว ความหมายคือความกล้าเสี่ยง

ในปี 1980 Eli Beer เป็นเด็กอายุ 17 ปีอาศัยอยู่ในเมือง Jerusalem เขาทำงานเป็นอาสาสมัครช่วยชีวิตคนที่ประสบอุบัติเหตุ ความที่เมืองเมืองนี้สภาพการจราจรติดขัดมาก ทำให้รถพยาบาลใช้เวลาอย่างน้อย 20 นาทีไปถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งไม่ทันการทำให้คนที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต

Eli Beer มีความคิดริเริ่มว่าถ้าเขาเปลี่ยนวิธีการช่วยเหลือ ด้วยการสร้างเครือข่ายของผู้คนแล้วให้คนเหล่านั้นไปถึงจุดเกิดเหตุในเวลาที่สััั้นที่สุด เพื่อให้คนเหล่านั้นช่วยปฐมพยาบาลขั้นต้น แล้วรอให้รถพยาบาลมารับไม้ต่อ

เขานำไอเดียนี้ไปเสนอนายของเขา

คำตอบที่ Eli Beer ได้รับคือ “เธอกลับไปเรียนหนังสีอดีกว่า เราไม่ต้องการความคิดริเริ่มของเธอ เพราะมันเป็นไปไม่ได้”

Eli Beer พูดกับตัวเองว่า “พี่เป็นอะไรมากหรือเปล่า”

Eli Beer คิดต่อว่าถ้านายเขาไม่ยอมให้ความร่วมมือด้วยการบอกพิกัดว่าผู้ประสบอุบัติเหตุอยู่ตรงไหน เขาจะหาข้อมูลนี้ด้วยตัวเขาเอง

Eli Beer ซื้อวิทยุสื่อสารที่สามารถดักฟังคลื่นของตำรวจ มีีอยูู่วันหนึ่งเขาได้ยินว่ามีอุบัติเหตุรถยนต์ชนกัน เขารีบวิ่งไปที่เกิดเหตุ พบคนแก่เลือดไหลท่วมตัว เขาห้ามเลือดด้วยอุปกรณ์พยาบาลที่พกติดตัว แล้วรอให้รถพยาบาลมารับคนบาดเจ็บ

และนี่คือชีวิตแรกที่เขาสามารถช่วยไว้ได้ในสองปีที่เขาทำหน้าที่เป็นอาสาสมัคร

หลังจากนั้นเขาลาออกจากการเป็นอาสาสมัคร แล้วมาตั้งองค์กร Hatzalah United

หน้าที่ขององค์กรนี้คือคอยดักฟังว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นที่ใหน หลังจากนั้นจะกระจายเสียงให้อาสาสมัครที่อยู่ในเครือข่ายของ Hatzalah United รับทราบ ใครก็แล้วแต่ที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุจะไปช่วยปฐมพยาบาลเพื่อรักษาชีวิตคนบาดเจ็บให้รอด แล้วรอรถพยาบาลมารับตัวไป

หลังจากนั้น Eli Beer คิดต่อว่าทำอย่างไรรถพยาบาลสามารถเดินทางไปถึงที่เกิดเหตุได้เร็วกว่า 20 นาที

เขาเป็นคนแรกในโลกที่สร้างรถพยาบาลเป็นมอเตอร์ไซค์ที่มีเครื่องมีอช่วยชีวิตครบครัน ไม่ว่าจะเป็นเลือดสำรองจนถึงเครื่องกระตุ้นหัวใจไฟฟ้า เป็นรถพยาบาลที่วิ่งบนทางเดินเท้าได้

ด้วยความกล้าเสี่ยง Eli Beer ต้องระดมเงินทุนเพื่อมาช่วยชีวิตผู้คน

ตอนนี้ Hatzalah United มีรถมอเตอร์ไซค์พยาบาลถึง 200 คันทั่วประเทศอิสราเอล และรถเหล่านี้เดินทางไปถึงที่เกิดเหตุภายในสามนาที

รถมอเตอร์ไซค์หนึ่งคันสามารถช่วยชีิวิตผู้คนได้ 120 คนต่อปี และด้วยแนวคิดนี้ Eli Beer สามารถช่วยชีวิตพ่อของเขาไว้ได้เพราะพ่อของเขาหัวใจวายเฉียบพลัน

องค์กร Hatzalah United ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย แล้วแนวคิดนี้ถูกนำไปใช้ในอีกสี่ประเทศคือ Brazil, India, Mexico และ Australia

สิ่งดี ๆ เหล่าน้ีจะไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลย ถ้าเด็กอายุ 17 ปีไม่มีคำว่า Chutzpah

คำจัดกัดความของคำว่า Chutzpah ในพจนานุกรรมคือ “คนที่มีความมั่นใจกล้าทำสิ่ง ๆ หนึ่งที่เป็นเรื่องตื่นตระหนกต่อการรับรู้ของผู้อื่น ยิ่งใหญ่ กล้าหาญ เชื่อว่าเป็นจริง และมีความยิ่งผยอง”

ความสามารถในการเปลี่ยนแปลงโลกอยู่ในมือของคนทุกคน

ประเด็นก็คือคุณจะลงมือทำหรือเปล่า

♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡
ที่มา : แกะดำทำธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น