++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

10 ความคิดเหมือนยาพิษที่คอยทำร้ายชีวิตคุณ


1.คิดว่าอนาคตของตัวคุณขึ้นอยู่กับอดีตและประสบการณ์ที่ผ่านมา
การมาจากครัวที่มีฐานะยากลำบาก หรือความผิดพลาดและความล้มเหลวที่คุณเคยทำไว้ ไม่ได้เป็นตัวกำหนดว่าอนาคตของคุณต้องแย่ตามอดีตไปด้วย สิ่งเดียวที่จะทำให้อนาคตของคุณแย่คือ การที่คุณตราหน้าตัวเองว่า “คุณมีชีวิตที่ล้มเหลว” เพราะอดีตที่เลวร้าย

2.คิดกังวลอยู่กับอนาคตโดยไม่คิดเตรียมพร้อม
การไปสู่อนาคตมีอยู่ 2 วิธีคือ ควบคุมชะตาชีวิตของตัวเอง โดยตั้งเป้าหมายที่คุณต้องการในอนาคตแล้วเริ่มลงมือทำตั้งแต่วันนี้ หรือ ปล่อยชีวิตของคุณไปตามยะถากรรม แล้วได้แต่เครียดและกังวลกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น โดยไม่คิดเตรียมพร้อม

3.คิดและพยายามพิสูจน์ว่าตัวเองถูกเสมอ
คุณเคยมีความเชื่อว่าบางอย่าง “ถูกต้อง” จนเมื่อเวลาผ่านไป คุณพบว่ามัน “ไม่ถูกต้อง” หรือเปล่าครับ เช่น เรื่องซานตาคลอส ขนาดตัวคุณเองยังมีความเชื่อต่างกัน ในเวลาที่ต่างกัน ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องทำให้ทุกคนเชื่อในสิ่งที่คุณคิด เพราะทุกคุณมีสิทธ์ที่จะคิดและเชื่อในสิ่งที่แตกต่างกัน

4.คิดว่าโลกมีเฉพาะสีขาว หรือดำ ไม่มีสีเทา
ชีวิตจริงไม่เหมือนกับ ข้อสอบปรนัยในวัยเด็ก ที่คุณสามารถเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดได้ เพราะในโลกแห่งความเป็นจริงเป็นเรื่องอยากมาที่จะบอกว่า อะไรถูกหรือผิด เพราะขึ้นอยู่กับความเชื่อและประสบการณ์ของแต่ละคน ดังนั้นคุณควรให้ความสำคัญว่าอะไรที่เวิร์คกับตัวคุณก็พอแล้ว

5.คิดว่าเงิน คือที่มาของความสุขทั้งหมด
เงินเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่สุดเรื่องหนึ่งครับ แต่ “การมีความสำเร็จ” ไม่ได้แปลว่าชีวิตของคุณจะมี “ความสุข” แต่คนที่ “ประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่” คือคนที่สามรถใช้ชีวิตที่ตัวเองต้องการอย่างมีความสุขได้ ในขณะที่สามารถหาเงินที่เพียงพอต่อความต้องการของตัวเองได้ต่างหาก

6.คิดกังวลว่าคนอื่นจะคิดถึงตัวคุณอย่างไร
คนส่วนใหญ่ยุ่งอยู่กับการสนใจเรื่องของตัวเอง มากกว่าสนใจคนอื่นอยุ่แล้ว

คุณเองก็เป็นเช่นเดียวกัน ดังนั้นเลิกเสียเวลา กังวลว่าใครเขาคิดยังไงกับตัวคุณ “เป็นตัวของตัวเอง” และมีความสุขในสิ่งที่คุณมีและสิ่งที่คุณเป็น

7.คิดว่าตัวคุณเป็นศูนย์กลางของโลก
คุณต้องการให้ผู้คนรอบข้าง เชื่อในสิ่งที่คุณคิด และทำในสิ่งที่คุณต้องการ

8.คิดและคาดหวังจากผู้อื่นอยู่เสมอ
เป็นความเสี่ยงที่คุณไม่สามารถควบคุมได้ในการฝากความหวังไว้กับผู้อื่น ถึงแม้สิ่งที่คุณหวังนั้นดูสมเหตุสมผลในมุมมองของคุณ

9.คิดว่าคุณสามารถเปลี่ยนแปลงผู้อื่นได้
คุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงใครได้ นอกเสียจากว่าเขาจะเลือกที่จะ “เปลี่ยนแปลงตัวเอง” ไม่ว่าคุณจะ “สร้างแรงบันดาลใจ” หรือ “ผลักดันเขา” มากแค่ไหน ซึ่งเป็นบทเรียนที่ผมแลกมาด้วยเวลาที่ยาวนานและความยากลำบาก

10.คิดไม่ตกว่าอะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด คุณควบคุมเหตุการณ์ภายนอกไม่ได้
ไม่ว่าคุณจะพยายามแค่ไหน คุณไม่สามารถควบคุมสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นใน “โลกภายนอก” ได้ ไม่ว่าจะเป็น ฝนจะตก ฟ้าจะร้อง รถจะติด หรือเศรษฐกิจจะตกต่ำ แต่สิ่งที่คุณสามารถควบคุมได้อย่าง 100% คือ “โลกภายใน” ของคุณ ว่าคุณจะให้ความหมายอย่างไรและจะทำอะไร กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับโลกภายนอก

คุณรู้แล้วว่าคุณกำลังดื่มความคิดที่เป็นยาพิษอะไรที่ทำให้ชีวิตเป็นทุกข์ คุณสามารถมีความสุขได้ง่ายๆ เพียงแค่หยุดดื่มมันเท่านั้นเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น