++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ต้องช่วยกันปกป้อง"ออมสิน"


ต้องช่วยกันปกป้อง"ออมสิน"
มีหลายท่านได้วิจารณ์การแสดงความคิดเห็นและข้อมูลของผมในประเด็นเรื่องแบงค์รัฐกำลังจะล้ม โดยเฉพาะประเด็นธนาคารออมสิน ถือเป็นเรื่องที่ดีที่มีคนห่วงใย ต้องยอมรับความจริงว่าหลายท่านมีข้อมูลในเรื่องนี้ไม่เท่ากัน ซึ่งข้อมูลที่ผมมีนี้เป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาหนี้เน่าของแบงค์รัฐที่รัฐบาลจะทำใน 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สุ่มเสี่ยงมาก
วิธีการแก้ไขปัญหาหนี้เน่าของรัฐบาลคือ
1. ใช้เงินภาษีในการแก้ปัญหา
2. ใช้แบงค์รัฐที่ยังมีฐานะทางการเงินเข้มแข็ง(ออมสิน)เข้าไปแก้ปัญหา
-ปัจจุบันสองธนาคารของรัฐคือ SME แบงค์ กับ อิสลามแบงค์ ไม่สามารถที่จะคงสภาพการเป็นธนาคารได้เนื่องจากมีหนี้เสียจำนวนมาก ต้องแก้ปัญหาโดยการเพิ่มทุน ซึ่งต้องใช้เงินสองหมื่นล้านบาท[SME bank ใช้เงิน 14,000,000,000 บาท(หนึ่งหมื่นสี่พันล้านบาท) อิสลามแบงค์ใช้เงิน 6,000,000,000 บาท(หกพันล้่นบาท)] เงินที่จะใช้เพิ่มทุนจะมาจากสองแหล่ง คือ เงินงบประมาณ(เงินภาษี),เงินจากแบงค์ของรัฐแบงค์อื่น เช่นกรุงไทย หรือ ออมสิน
-แหล่งข่าวของผมยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่เลือกใช้แนวทางแก้ปัญหาโดยการใช้เงินภาษีเพราะจะทำให้หนี้สาธารณะเพิ่ม จะส่งผลกระทบต่อการเตรียมกู้เงินของรัฐบาลอีกสองล้านสองแสนล้านบาท และที่สำคัญจะส่งผลทางจิตวิทยาโดยตรงต่อการบริหารงานของรัฐบาลในการแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ สังคมโลกจะทราบทันทีว่าแบงค์ของรัฐกำลังล้มละลาย เหมือนที่เกิดขึ้นในกรีซหรือในสเปน
-แหล่งข่าวของผมยืนยันอีกว่ารัฐบาลจะไม่ใช้ธนาคารกรุงไทยเข้าไปอุ้ม SME แบงค์ และอิสลามแบงค์ เพราะรัฐบาลเตรียมการใช้ธนาคารกรุงไทยอุ้มธนาคาร ธกส.ซึ่งมีปัญหาขาดเงินหมุนเวียนเนื่องจากการขาดทุนจากโครงการรับจำนำข้าวซึ่งตัวเลขขาดทุนสูงถึง 70,000,000,000 บาท(เจ็ดหมื่นล้านบาท)แต่รัฐบาลยังปกปิดเรื่องนี้ไว้ อ้างว่ายังไม่สามารถสรุปตัวเลขขาดทุนได้เนื่องจากข้าวยังส่งออกไม่หมด ทั้งที่ความเป็นจริงขายข้าวไม่ได้
-แหล่งข่าวยืนยันกับผมอีกว่า รัฐบาลเตรียมการให้ออมสินเข้ามาอุ้มธนาคาร SME โดยการควบรวมกิจการเพื่อกลบหนี้เน่าที่มีมากกว่าห้าหมื่นล้านบาทแต่เปิดเผยว่ามีเพียงสองหมื่นแปดพันล้านบาท และรัฐบาลยังเตรียมให้ธนาคารออมสินเข้าไปเพิ่มทุนในอิสลามแบงค์อีกหกพันล้่านบาท ขณะนี้รัฐบาลและกระทรวงการคลังกำลังล็อบบี้และบีบกรรมการแบงค์ออมสินให้ทำตามที่รัฐบาลและกระทรวงการคลังต้องการ กรรมการแบงค์ออมสินทราบเรื่องดังกล่าวดี แต่ระดับพนักงานอาจไม่รู้เรื่อง
ดังนั้น หากแบงค์ออมสินเข้าไปอุ้ม SME แบงค์ และธนาคารอิสลามตามการบงการของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ผมก็ไม่เห็นว่าจะมีหนทางใดที่แบงค์ออมสินจะไม่เจ๊งไปด้วย ทุกท่านควรคัดค้านวิธีการของรัฐบาลเพื่อร่วมกันปกป้องแบงค์ออมสิน

ที่มา http://www.facebook.com/pages/ไทกร-พลสุวรรณ/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น