++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

ชีวิตบางทีก็ไม่ยุติธรรมนัก


จาก The Book of Goals


เมื่อคุณอายุยังน้อย และเพิ่งเริ่มทำงาน คุณอาจรู้สึกว่าเป็นการง่ายที่ฝันถึงสิ่งต่างๆที่ยิ่งใหญ่ สนใจการทำงานและมีทัศนคติที่ดีในการเอาชนะอุปสรรคทั้งในที่ทำงานและในชีวิต แต่เมื่อคุณเผชิญกับอุปสรรคเข้าจริงๆ คุณจะรู้สึกลำบาก ดังเช่นในวัยเด็ก เมื่อคุณมีปัญหา คุณรู้สึกว่ามันยิ่งใหญ่มากหรือไม่ คุณจะทำงานต่อไปได้อย่างไร เมื่อชีวิตส่วนตัวของคุณถูกทำลายลง

มีคนมักถามผมว่า เขาจะทำงานต่อไปภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ได้อย่างไร ผมจะตอบว่า ให้ดูตัวอย่างของสตีเฟน ฮาวคิง ซึ่งเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกว่าเขาเป็นนักฟิสิกส์ที่มีความสามารถรองจาก ไอน์สไตน์ หนังสือของเขา คือ A Brief History of Time เป็นที่รู้จักดีของผู้อ่านหลายล้านคนทั่วโลก เขาประสบความสำเร็จในขณะที่เขาต้องเผชิญกับโรคร้าย amyotrophic lateral sclerosis (ALS) ซึ่งภายหลังได้ชื่อว่า Lou Gehring\'s disease หลังที่ได้คร่าชีวิตนักเบสบอล ชื่อดัง Lou Gering

ส่วนใหญ่ผู้ที่ป่วยอย่างฮาวคิง มักจะหมดกำลังทั้งทางกายและใจ แต่สำหรับฮาวคิงแล้ว หลังจากถดถอยอยู่หลายปี เขาก็ได้ค้นพบ Theory of Everything ซึ่งทฤษฎีนี้สามารถตอบปัญหาที่นักฟิสิกส์สงสัยตั้งแต่สมัยของ Einstein จากงานเขัยนของเขา สามารถทำให้คนเป็นล้านๆ ซึ่งไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์เข้าใจหลักทางฟิสิกส์ได้ ถึงแม้ว่าเขาจะต้องเผชิญกับโรคร้ายที่ไม่ยุติธรรมกับเขา แต่ฮาวคิง ก็สามารถทำได้ดีที่สุดสำหรับสถานการณ์ของเขา คิตตี เฟอร์กูสัน ซึ่งค้นคว้าชีวประวัติของฮาวคิง ได้นำคำพูดของเขามากล่าวว่า "ทุกคนจะต้องเป็นผู้ใหญ่พอที่จะรับรู้ว่าชีวิตไม่ยุติธรรมนัก แต่คุณจะต้องทำดีที่สุดเท่าที่คุณทำได้ในสถานการณ์นั้น"

เมื่อฮาวคิง ทราบว่าเขาจะมีโรคร้ายอยู่ แต่เขาก็ทราบว่า เขาจะมีชีวิตอยู่ได้อีกหลายปี เขาจึงคิดว่าเขาสามารถทำความก้าวหน้าให้เกิดขึ้นได้ และใช้ชีวิตให้คุ้มค่า ดังจะเห็นได้จากคำพูดของเขาดังนี้ "ผมตระหนักขึ้นมาในทันทีทันใดว่ามีสิ่งต่างๆอีกมากมายที่ผมทำได้ ถึงแม้ว่าชีวิตของผมเหมือนกบแขวนไว้บนเส้นด้ายก็ตาม แต่ผมก็ประหลาดใจที่พบว่า ผมมีความสุขกับชีวิตมากกว่าเมื่อก่อนมากนัก " นอกจากนี้เขายังเชื่อว่า ความป่วยทางร่างกายของเขาช่วยให้เขาสนใจและมีใจจดจ่อกับทฤษฎีทางฟิสิกส์มากขึ้น ซึ่งเป็นการยากที่จะได้เช่นนั้น ถ้าหากเขามีกิจกรรมอื่นๆที่ต้องทำเหมือนคนอื่นๆทั่วไป

เรื่องราวอันน่าประหลาดใจของฮาวคิง ทำให้ผมนึกถึงคำพูดของ Robert Louis Stevenson ที่ว่า

"ถ้าหมอบอกว่า คุณอยู่ได้อีกไม่ถึงปี หรืออาจจะไม่ถึงเดือน คุณจงนำความกล้าออกมา และลองดูว่าคุณจะทำสิ่งใดได้สำเร็จในหนึ่งอาทิตย์"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น