TV digital ในหัวข้อผลิตอย่างไรให้อยู่รอดในยุคTV Digital โดย คุณวิทวัส ชัยปาณี CEO บ.ครีเอทีฟจูซ/จีวัน
1) คนไทย96.4%เมื่อวานนี้ยังดูTVอยู่ขณะที่จำนวนคนไทยใช้internetเมื่อวานนี้20กว่า% อัตราการดูTVของคนรุ่นใหม่ลดลง via ณวิทวัส ชัยปาณี
2) พฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนไปให้สังเกตุมุมไอทีของห้างดังใน ตจว.คึกคักมากแนะอย่ามองข้ามคน ตจว.เรื่องการใช้ไอที
3) ข้ออ้างคนคนสมัยนี้คือ "ไม่มีเวลา" ไม่มีเวลาทำงาน ไม่มีเวลาออกกำลังกาย พฤติกรรมชิลๆ เริ่มหายจากโลก
4) ตลาดนิตยสารมีผลกระทบจากพฤติกรรมคนไทยยุคdigitalอดีตแม่บ้านซื้อนิตยสารไปอ่านที่บ้านทุกสุดสัปดาห์ปัจจุบันลดลง
5) การแบ่งปันความรู้สึกระหว่างคนในครอบครัว หน้าจอโทรทัศน์เปลี่ยนไป ต่างมีจอเป็นของตัวเอง แม้การดูละครเรื่องเดียวกันยังเปิดจอที่2 ต่างกัน
6) คนยุคดิจิตอล เริ่มรอไม่เป็น จะหงุดหงิด เมื่อไม่รู้ไม่เห็นว่าเกิดอะไรขึ้นในโลกเรียกอาการรอไม่เป็น มีการถ่ายภาพ แชร์
7) อาการ รอไม่เป็น ของคนยุคดิจิตอล จึงทำให้มีการแชร์ผ่าน social network แต่ ไม่นานก็จะเริ่ม out!
8) คุณวิทวัส ชัยปาณี พูด การดุโทรทัศน์วันนี้ต้องแชร์เดี๋ยวนี้ หากไปพูดกันวันพรุ่งนี้เรียกว่า out! แล้ว
9) คุณวิทวัส ชัยปาณี พูดว่าคุณไตรภพ จะเริ่มoutแล้ว หากยังพูดว่า"ไม่ดูรายการวันนี้ พรุ่งนี้จะคุยกับใครไม่รู้เรื่อง"เพราะปัจจุบันต้องคุยเดี๋ยวนี้
10) อาการ รอไม่เป็น ทำให้คนทำโทรทัศน์ต้องปรับตัว รายการโทรทัศน์ต้องมีการส่งข้อความที่เกี่ยวข้องกับรายการโทรทัศน์ที่กำลังออกอากาศ
11) เนื้อหาบนสื่อออนไลน์อัพเดทได้ตลอดเวลา ทำให้ข้อมูลบนหนังสือล่าสมัย เช่น หนังสือท่องเที่ยว lonelyplanet เริ่มล้าสมัย สู่ Trip Advosor ไม่ได้
12) ยอดการลงทะเบียนใช้มือถือในประเทศไทย กว่า 80 ล้าน ขณะที่ประชากรมี50ล้าน สาเหตุที่ทำให้มือถือเติบโตก้าวกระโดด คือ ราคาถูกลง,ค่าบริการถูกลง
13) เราจะเห็นผู้ใช้ internet ในไทย เพิ่มขึ้นรวดเร็ว ด้วยเหตุผล ราคา device ถูกลง และ ค่าเน็ตถูกลง ซ้ำรอย การเติบโตของมือถือ
14) การบริโภคสื่อเดิมๆ ด้วยวิธีการเดิมๆ ก็จะลดน้อยลง เราจะเห็นป้ายโฆษณากลางแจ้งลดลง แต่ มาเห็นโฆษณาบน internet มากขึ้น
15) ในยุค digital วงการโทรทัศน์จะไม่มีรายการใดเรทติ้งกระฉูด แบบในอดีต จะไม่มีเรทติ้ง 2 digit อีกต่อไป
16) Applicationจะเป็นสิ่งจำเป็นในการรับชมรายการ ต่างๆ แต่ คุณภาพของรายการเป็นสิ่งจำเป็น ต้องน่าสนใจดึงดูดใจผู้ชม via วิทวัส ชัยปาณี
17) โลกของ TV,radio ในอดีตอยู่บนผังรายการ แต่คนยุคใหม่ ผังรายการอยู่บน Google คนดู จะใช้วิธีการ search
18) โทรทัศน์ยุคดิจิตอล หากมาทำผังรายการแบบโทรทัศน์ยุคปกติ จะอยู่ได้ยาก ต้อง ทำผังรายการตามความสนใจของผู้ชม
19) แนะคนทำธุรกิจ DigitalTV ดูจาก ธุรกิจเพลง เป็นตัวอย่าง ในธุรกิจเพลงมีศิลปินออนไลน์ดังอย่างไม่น่าเชื่อ ร้องแล้วโพส ร้องแล้วโพสจนดัง แฟนทั่วโลก
20) รายได้ของธุรกิจ วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิพม์จะมีรายได้จากช่องทางเดิมไม่ได้ในยุคดิติตอล ต้องหันมาหารายได้ผ่านlike,click ,web viaวิทวัส ชัยปาณี
21) ผู้ผลิตรายการTVยุคปัจจุบันทำรายการจบแล้วต้องเข้าไปคุยกับผู้ชมผ่านsocial media ด้วยไม่ใช่ทำโฆษณาโปรโมท ครั้งเดียวแล้วจบกัน
22)เจ้าของรายการต้องเปิดช่องทางการสื่อสารกับแฟนๆ เครื่องมือที่ใช้คือ social media via
23) การทำธุรกิจโทรทัศน์ยุคดิจิตอลต้องให้ความสำคัญกับBrandการทำให้คนจดจำไม่ง่ายเหมือนอดีตที่ตั้งเป็นตัวเลขช่องอย่างเดียวเพราะเคเบิ้ลต่างก็มีช่อง
24) การทำโทรทัศน์ยุคดิจิตอล หากต้องการมีแฟนประจำต้องให้ความสะดวกแก่ผู้ชม เพิ่มช่องทางการเข้าถึง social media, Application
25) การทำรายการโทรทัศน์ยุคดิจิตอล ต้องเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ชม ผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ เปิดโอกาสการทำกิจกรรมร่วมกับผู้ชม via วิทวัส ชัยปาณี
ที่มา sresuda ?@sresuda
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น