@ เทคนิคทำใจร่มๆ ในวงสนทนา
1. รู้จุดอ่อนของตัวเอง รู้ว่าเรามักจะโกรธด้วยเรื่องใด อะไรคือเรื่องที่เราไม่อยากได้ยินมากที่สุด
*******เพราะการรู้ตัวล่วงหน้า แม้เพียงเล็กน้อย ก็จะทำให้เรามีเวลาหยุดคิด และสามารถควบคุมตัวเองได้ดีขึ้น
2. เช็กสัญญาณอันตราย ขณะกำลังสนทนาให้เราถามตัวเองบ่อย ๆ ว่า “ฉันกำลังพูดเร็วไปหรือเปล่า หายใจเร็วไปไหม”
******เพราะการพูดเร็ว หายใจเร็ว คือสัญญาณเริ่มต้นของการควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้
3. เอาใจเขามาใส่ใจเรา ลองสมมุติตัวเองว่า หากคุณเป็นคนขับแท็กซี่ที่ตระเวณขับรถมาทั้งวัน แต่ไม่มีผู้โดยสารเลยสักคน และมีค่าใช้จ่ายรออยู่มากมาย หรือเป็นพนักงานแผนกลูกค้าสัมพันธ์ที่ต้องรับโทรศัพท์วันละหลายร้อยสาย ฯลฯ คนที่ทำให้คุณโกรธอาจทำผิดด้วยเหตุผลต่าง ๆ นานาที่คุณนึกไม่ถึง เช่น ทำไปเพราะกำลังป่วย เพราะกำลังเครียดอย่างหนัก
******เพราะวัยที่ต่างกัน ทำให้มองโลกต่างกัน ถ้าหากคุณรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา คุณก็จะไม่โกรธใครง่าย ๆ
4. ฟังด้วยความกรุณา การฟังเป็นเรื่องที่ต้องการการฝึกฝน หลายคนนั่งเงียบ ๆ ไม่เคยพูดขัดจังหวะใคร แต่กลับไม่เคยเข้าใจอีกฝ่ายเลยสักนิด
******เพราะการฟังที่แท้จริงต้องเริ่มที่การเปิดใจ พร้อมที่จะรับฟังปัญหาและความทุกข์ของอีกฝ่ายเป็นสิ่งแรก ต่อจากนั้นคือการเปิดหู เปิดตา ตั้งใจฟังข้อความที่อีกฝ่ายพูดอย่างแท้จริง ทำเช่นนี้ความกรุณาจึงเกิดขึ้น และช่วยให้ความขัดเคืองใจที่มีสลายไปจนสามารถรับฟังความจริง และเลือกทำสิ่งที่ถูกต้องได้
ที่มา Paaying's weblog
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น