...+

วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

"สร้างสรรค์ หรือ ฝ่าฝืนกฎ"


"สร้างสรรค์ หรือ ฝ่าฝืนกฎ"

อาทิตย์ที่แล้วหลายท่านคงเห็นภาพ
ของ 7-Eleven สาขาหนึ่ง ที่มีการทำป้าย
(ที่ภาษาในวงการ FMCG เรียกว่า Shelf-talker)
ด้วยการเขียนด้วยปากสีสันสวยงาม
ด้วยภาษาวัยรุ่น (เหมือนผู้อ่าน ฮาาา)
และด้วยตัวการ์ตูนสาวก ที่เห็นแล้วต้องตาวาวๆ

แน่นอน ในแง่ผู้บริโภคนั้น
ต่างถูกอกถูกใจ กระแทก Like Like
และอมยิ้ม และชื่นชมกับไอเดียกระฉูด

ผมเองก็เห็นไม่ต่างกัน
เพราะ Shelf-talker ที่ดี ต้องมีลักษณะ
"เด่น" สามารถดึงดูดความสนใจ
"ชัดเจน" สื่อสารสิ่งที่ต้องการสื่อให้ผู้อ่าน
หรือแม้กระทั่ง สามารถอ่านได้
แม้ผู้อ่านไม่จำเป็นต้องหยุดยืนอ่าน
ซึ่งShelf-talker เหล่านี้ทำได้ดีมากถึงมากที่สุด

แต่ด้วยความที่ผมเคยอยู่ในอีกสถานะ
คือเป็นคู่ค้า(Supplier) ขายสินค้าผ่าน 7-Eleven
ผมจึงมีมุมมองที่อาจจะต่างไป

หลักๆ ว่า Guideline ต่างๆ
จะถูกป้อนว่า ต้องทำตามกฎต่างๆของ 7-Eleven
อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเรื่องหน้าร้าน
คู่ค้าไม่สามารถทำอะไรโดยพลการ

เช่นเรื่องป้าย Shelf-talker
จำเป็นต้องได้รับการ Approve
จากทางเจ้าหน้าที่ 7-Eleven จากสำนักงานใหญ่
(ที่มีหน้าที่ดูแลด้านนี้โดยตรง)
โดยมี Guildeline หลายข้อที่ห้ามฝ่าฝืน
(เช่นขนาดของ Shelf-talker
ตัวอักษร ขนาดโลโก้ เป็นต้น)

ทั้งนี้ก็เพื่อ ความเป็นระเบียบในการจัดการ
และสื่อสารภาพลักษณ์ที่ต้องการให้เป็นหนึ่งเดียว
ของสาขา 7-Eleven 7,000 กว่าสาขาทั่วประเทศ

เดาว่าผู้คุมกฎของ 7-Eleven สำนักงานใหญ่
จะต้องมี Action Plan สำหรับเรื่องดังกล่าวแน่นอน
และหากจะให้ผมบังอาจ เดาผลลัพธ์
คงอยู่ในพิสัยไม่เกินนี้ คือ
ออกหัว ให้การชื่นชมในความคิดสร้างสรรค์
หรือออกก้อย ตำหนิที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ
หรือออกกลาง ทั้งชมพร้อมตำหนิ

เหตุการณ์นี้สามารถนำไปขยายผล
ให้เป็นได้ทั้งโอกาสหรือวิฤต
สุดแท้แต่วิสัยทัศน์ของผู้บริหาร
แต่ความยาก หรือเดิมพันเรื่องนี้คือ
การบริหารการสื่อสารสาขาอื่นๆอีก 7,000 กว่าสาขา
ให้มองเรื่องนี้เป็นเรื่อง สร้างสรรค์ หรือ ฝ่าฝืนกฎ

Creditภาพ : คุณ Sitthikorn Vuthithantaveekit
ที่มา : https://www.facebook.com/iTalent.Thailand
โดย : Pop - Chutipong Benjasatkul, Mar 25, 2014




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น