...+
▼
วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
ทำอย่างไรให้พนักงานรักองค์กร
การที่องค์กรมีพนักงานที่รักและผูกพันกับองค์กรนั้นมีข้อดีหลายประการ อาทิ
พนักงานมีความต้องการที่จะทุ่มเททำงานหนักเพื่อองค์กรที่เขารัก เพื่อให้องค์กร
มีผลผลิตและผลกำไรเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังสามารถลดอัตราการลาออกของพนักงาน
ได้ด้วย
แต่จากการวิจัยพบว่า พนักงานที่รักและผูกพันกับองค์กรจริง ๆ มีเพียง 29%
เท่านั้น นับเป็นสถิติที่น่าตกใจสำหรับ HR และผู้บริหารองค์กรมากทีเดียว เป็นเหตุ
ให้หลายองค์กรต้องย้อนกลับมาคิดว่าแล้วองค์กรของตนล่ะ มีพนักงานที่รักองค์กร
มากแค่ไหน และจะทำอย่างไรให้องค์กรเป็นที่รักของพนักงาน
สำหรับพนักงานแล้ว สิ่งที่พวกเขาต้องการจากองค์กรไม่ได้มากมายอะไร เมื่อเทียบกับสิ่งที่องค์กรจะได้จากการร่วมแรงร่วมใจของพนักงานที่รักองค์กรอย่างแท้จริง
• ให้ความสำคัญกับงานของพวกเขา
พนักงานอยากให้หัวหน้าหรือผู้บริหารเห็นคุณค่าของงานที่พวกเขาทำ แสดงความคิดเห็น ชื่นชมในผลงานและความสำเร็จ
ของพวกเขา รวมถึงให้ความสะดวกในการทำงานต่าง ๆ เช่น จัดหาเครื่องไม้เครื่องมือที่จะช่วยให้ทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่ปล่อยให้พวกเขาทำงานไปตามมีตามเกิดอย่างขาดการเอาใจใส่ดูแล
• อยู่อย่างมีสิทธิ์มีเสียงในองค์กร
นอกจากคุณค่าในตัวงานแล้ว พวกเขาก็ต้องการคุณค่าในตนเองเช่นกัน องค์กรควร
ให้พนักงานมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและตัดสินใจในส่วนที่เกี่ยวข้อง
กับหน้าที่ความรับผิดชอบของพวกเขาด้วย เพื่อให้เกียรติและแสดงให้เห็นว่า พวก
เขามีความหมายและเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรอย่างแท้จริง
• มีทิศทางที่ชัดเจนในการทำงาน
พนักงานต้องการความชัดเจนเพื่อสามารถทำงานไปในทิศทางที่ถูกต้องตาม
เป้าหมายขององค์กรได้ ผู้บังคับบัญชาจึงควรชี้แจงถึงเป้าหมายของงาน และความ
คาดหวังที่มีต่อพนักงานให้ชัดเจน รวมถึงมีการติดตามและประเมินผลงานอย่าง
ใกล้ชิดโดยไม่ปล่อยให้พนักงานทำงานอย่างเคว้งคว้างไม่รู้ว่าเดินมาถูกทาง
หรือไม่ มารู้ตัวอีกทีก็ตอนประเมินผลงานแล้ว ซึ่งส่งผลต่อความศรัทธาที่พนักงานมีให้กับผู้บังคับบัญชาของพวกเขาอย่างมาก
• มีโอกาสเติบโตในหน้าที่การงาน
คนทำงานทุกคนย่อมต้องการความก้าวหน้า หากเขาทำงานแล้วมองไม่เห็นโอกาสเติบโต เขาย่อมต้องมองหาโอกาสใหม่
ในที่ทำงานใหม่ เพราะฉะนั้นองค์กรควรส่งเสริมพัฒนาความรู้ความสามารถให้แก่พนักงานอยู่เสมอ เพื่อสร้างโอกาสให้เขา
ได้เติบโตในสายงานของพวกเขา
• ทีมเวิร์กดี ความสัมพันธ์ราบรื่น
การทำงานอย่างมีความสุข ปัจจัยที่มีความสำคัญมากอย่างหนึ่งคือสัมพันธภาพในการทำงาน ทั้งระหว่างเพื่อนร่วมงานด้วย
กันเอง และระหว่างพนักงานกับผู้บังคับบัญชา ต้องทำงานประสานกันให้ความร่วมมือต่อกันเป็นอย่างดี งานจึงจะสำเร็จ
อย่างราบรื่น หากสัมพันธภาพไม่ราบรื่น นั่นหมายถึงใจที่ไม่เต็มร้อยต่อการทำงานและต่อองค์กรด้วยเช่นกัน
• สวัสดิการดี คุณภาพชีวิตดี
หากองค์กรมีสวัสดิการดี ดูแลพนักงานดี พนักงานก็รักและเลือกที่จะอยู่กับองค์กรแม้เงินเดือนจะน้อยกว่าที่อื่นก็ตาม
นั่นหมายความว่า ค่าตอบแทนไม่ใช่เหตุผลที่สำคัญที่สุด แต่พนักงานต้องการการดูแลที่ดี และคุณภาพชีวิตที่ดีควบคู่กันไป
• องค์กรมีชื่อเสียงในทางที่ดี
เมื่อใดก็ตามที่องค์กรชั้นนำประกาศรับสมัครพนักงาน ผู้คนจำนวนมากจะหลั่งไหลไปสมัคร สอบแข่งขันกันอย่างเอาเป็นเอา
ตาย ทั้ง ๆ ที่รับเพียงไม่กี่ตำแหน่ง ไม่กี่อัตราเท่านั้น นั่นเป็นเพราะองค์กรของเขามีความน่าเชื่อถือสูง มีชื่อเสียงในทางที่ดี
มีความมั่นคง และเมื่อเข้าไปเป็นพนักงานของเขาได้แล้ว โอกาสที่จะลาออกมานั้นน้อยมาก ดังนั้น การสั่งสมชื่อเสียงที่ดี
ของบริษัทจึงมีความสำคัญยิ่งที่จะทำให้พนักงานรักและผูกพันต่อองค์กร
ที่มา jobsDB
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น