...+

วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2552

FW: เกียร์ออร์โตหลุดดับเครื่องทันที!! เรื่องนี้ต้องขยายด่วน...

ประสบการณ์จริง จากรถเกียร์ออโต้ อุบัติเหตุที่ไม่มีใครคาดคิด !
คงเคยอ่านข่าว รถจอดอยู่แล้วไหลชนเจ้าของบ้าน หรือตกคลองกันบ้าง
เรื่องนี้! อาจเกิดขึ้นได้
เหตุเกิดเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา
นี้เองหลังจากที่ได้นำรถออกจากอู่ตอนบ่าย กับรถ BENZ 300 E
เอารถไปเข้าอู่เพื่อดูแลตามปกติ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง. !
น้ำมันเกียร์เช็คโน่นเช็คนี่ตามเลขที่กิโลตามกำหนด
ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาเลย แต่วันนี้เกิดเหตุไม่คาดฝันจนได้ เคยได้ยินไหม
' เกียร์หลุด ' ไม่ใช่หลุดออกมา ไม่ใช่เข้าเกียร์ไม่ได้
แต่มันหลุดไปอยู่ที่เกียร์ถอย (R) อาการเป็นอย่างไร
ไม่ว่าคุณจะเข้าเกียร์อะไรก็ควบคุมรถไม่ได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ P, D, 3 หรือ
2
ทุกเกียร์รถจะถูกสั่งให้ถอยหลังทั้งหมด ยิ่งคุณพยามยามจะเดินหน้า
โดยผลักไปที่ D แล้วเหยียบคันเร่ง เครื่องยนต์จะถูกเร่งให้ถอยหลังแรงขึ้น
ยกเว้นคุณจะเหยียบเบรคอยู่อย่างนั้น อย่าหวังพึ่งเบรคมือ
จะมีประสิทธิภาพเมื่อรถจอด ป้องกันไม่ให้ไหลเท่านั้น
เย็นวันนั้นหลังเลิกงาน แวะ Shopping ที่ห้างเดอะมอล์
ผ่านจากจุดรับบัตรตรงทางเข้า ไปเล็กน้อยก็เห็นที่มีที่จอดรถว่างอยู่
เป็นทางลาดเล็กน้อย (เล็กน้อยจริงๆ) ก็เลยเปิดไฟกระพริบ
เปลี่ยนเป็นเกียร์ R เพื่อถอยหลังเข้าที่จอด ถอยไปได้ครึ่งคัน
เริ่มรู้สึกว่ามันไม่ค่อยตรงเท่าไหร่ ก็เปลี่ยนเป็น D
เพื่อให้รถเดินหน้าจะได้ตั้งลำถอยใหม่ ตอนนี้เองรถไม่ยอมเดินหน้า
ถอยหลังซะงั้น ก็เริ่มแปลกใจ หันม?มองหน้ากัน เกิดอะไรขึ้นรีบเหยียบเบรค
เข้าเกียร์ D ใหม่เหยียบคันเร่งเบา ๆ รถกลั! บถอยหลัง แรงขึ้นไปอีก
ก็เหยียบเบรคอีก แต่กำลังของรถมันคอยจะถอยอย่างเดียว เครื่องดังหึ่งๆ
จะถอยลูกเดียวทีนี้คิดว่าจะทำอย่างไรดีไม่เคยเจอ
ก็เลยให้อีกคนเปิดประตูลงมามองหาว่ามันมีที่กั้นล้อด้านหลังไหม
จะได้กั้นรถไว้ได้ เพราะด้านหลังเป็นท่อแก๊ส และท่อน้ำขนาดใหญ่ของห้าง
ถ้าถอยไปชน จะเกิดอะไรขึ้น ? พอลงไปดูเห็นมีที่กั้นค่อยโล่งใจหน่อย
ก็เลยตะโกนบอกมีที่กั้น จอดเลยไม่ต้องถอยแล้ว คนขับก็เหยีบเบรค< B>
และเลื่อนเกียร์มาที่เกียร์ว่าง N ห่างจากจุดที่กั้นเป็นปูนประมาณ 2
คืบได้ แล้วก็ปล่อยเบรค เพื่อจะดั บเครื่องจอด
ทันใดนั้นเองสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ
รถกระโดดข้ามไปอยู่บนที่กั้นด้วยความเร็วและแรงมากในชั่ววินาทีเดียว
วินาทีเดียวจริง ๆ ซึ่งคนที่ยืนดูท้ายอยู่
อยู่ห่างจากตัวรถทางด้านข้างไม่ถึงฝ่ามือ ยืนตะลึง แรงของรถ
กระแทกท่อแก๊สกับท่อน้ำอย่างแรง กันชนแตกเละ โครมเบ้อเริ่ม
สิ่งที่ทำตอนนั้นคือ ตะโกน ดับเครื่อง ดับเครื่อง ดับเครื่อง
หลายคนคงสงสัยแล้วแล้วจากนั้นเป็นอย่างไรต่อ ก็ค่อยๆ
มองซ้ายมองขวาช่วยกันเข็นรถที่มันคาอยู่บนขอบปูน และกำลัง เ
บียดท่อแก๊สกับท่อน้ำ ออกหนะสิ โชคดีมาก ๆ ท่อเป็นเหล็กหนามาก
ไม่อย่างนั้น
คนที่ดูหลังอยู่ด้านท้ายคง ไม่มีโอกาสมาเล่าให้ฟัง คงจะแบนไปกับท่อแก๊สไปแล้ว
สิ่งที่อยากจะฝากเตือนทุกคนก็คือ
1. เมื่อเกิดเหตุควบคุมรถไม่ได้เพราะเกียร์หลุด ต้องดับเครื่องยนต์ทันที
( คำแนะนำของช่าง) เพราะรถที่เกียร์หลุด จะไม่สามารถควบคุมได้เด็ดขาด
ยกเว้นหลุดไปเป็นเกียร์ว่าง
2. เวลาจะถอยหลัง หรือออกรถ
ระวังอย่าให้มีคนยืนอยู่ด้านหน้าหรือด้านหลังเด็ดขาด เพราะส่วนใหญ่
เวลาถอยรถ เรามักมีคนไปด้วยช่วยลงไปดู
เพราะไม่แน่ใจหรือคอยระวังรถคันอื่น
3. รถที่พึ่งออกจากอู่ ไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีข้อผิดพลาด
4. สติของคนขับ สำคัญมาก แม้ประสบการณ์หลายสิบปี ก็อาจควบคุมไม่ได้
ด้วยความปรารถนาดี เพื่อเป็นประสบการณ์หากเกิดเหตุฉุกเฉิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น