รวมบทสนทนา "ชีวิตธุรกิจ" พ.ศ. 2530
โดย ประสาร มฤคพิทักษ์
มีคนให้ความหมายของการจัดการไว้เป็นหลายความหมายด้วยกันครับ
บ้างก็บอกว่า การจัดการ คือ การใช้กำลังคนและทรัพยากร ไปทำงานให่เป็นผลสำเร็จ
บ้างก็ว่า การจัดการ คือการวางตัวบุคคลให้เหมาะกับงาน
มีความหมายหนึ่งที่น่าฟัง ฝรั่งบอกว่า การจัดการคือศิลปะของความเป็นไปได้
ความหมายนี้จะต้องเริ่มต้นจากวัตถุประสงค์เสียก่อนครับ
แล้วจึงไปกำหนดตัวงานเป็นการกระทำขึ้นมาโดยจูงใจผู้อื่นให้ทำ
อยากจะเดินทางไปเยือนลูฏค้าที่หาดใหญ่ เป็นวัตถุประสงค์
จะไปด้วยวิธีการไหน ต้องตัดสินใจไปรถไฟ รถยนต์ เครื่องบินหรือว่าเดินเท้า
เมื่อตัดสินใจแล้วก็สั่งการให้ผู้อื่นอำนวยความสะดวก เช่น
ให้ลูกน้องไปซื้อตั๋วเครื่องบิน
จัดการให้โทรศัพท์ทางไกลไปให้ลูกค้าช่วยจัดรถมารับที่สนามบินในวันเวลาที่กำหนด
เมื่อถึงวันเวลา ก๋เดินทางตามนัดหมาย
และแล้วการเดินทางก็เป็นผลตามต้องการ
ดูจากนี้แล้วจะเห็นว่า ผู้จัดการนั้นมีหน้าที่หลักจริงๆสองอย่าง หนึ่ง
คือ ตัดสินใจ สองคือ จูงใจให้คนอื่นทำตามที่ต้องการ
เมื่อตัดสินใจว่าจะเดินทางโดยเครื่องบิน ก็สั่งการให้ลูกน้องจองตั๋ว
ยืนยันการเดินทาง นัดหมายกับลูฏค้า นี่คืองานของผู้จัดการ
มีผู้จัดการบางคน ทำงานมานานแล้วก็จริง อยู่ในบริษัทที่ทันสมัยก็จริง
แต่ยังไม่รู้หน้าที่ของตัวเอง กล่าวคือ
ยังเป็นผู้จัดการสันดานเสมียนที่รับเละทุกเรื่อง
ไม่ยอมกระจายอำนาจหน้าที่ให้คนอื่นทำ เมื่อเป็นอย่างนี้ ลูกน้องก็ได้ใจ
อะไรๆก็ปล่อยให้ผู้จัดการแสดงฝีมือเอง
ตกลงจ้างลูฏน้องมาเสียเงินเดือนเปล่าๆ
จะดูว่าผูจัดการทำงานเป็นหรือไม่นั้น
ก็ดูตรงที่ว่าผู้จัดการตัดสินใจอย่างไร ตัดสินใจแล้ว
จูงใจให้คนอื่นทำงานตามที่ต้องการได้หรือเปล่า
นี่คือ ภาระกิจที่แท้จริงของผู้จัดการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น