...+

วันศุกร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2551

การพัฒนาทักษะการอ่าน-เขียน ภาษาอังกฤษของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 (ชั้นประถมศึกษาปีที่5) โดยการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือกันเรียนรู้

The Development of English Reading and writing skills for the second Level (Pratomsuksa V Students) Using Cooperative learning
ถาวร แก้วสีหาบุตร (Taworn Keawsrihabut)*
ดร. ถนอมวรรณ ประเสริฐเจริญสุข (Dr.Thanomwan Prasertcharoensuk )**
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถด้านทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5) โดยการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (เทคนิค CIRC) กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านวังยาวสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต 3 กิ่งอำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 23 คน การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยที่ยังไม่เข้าขั้นการทดลอง รูปแบบกลุ่มที่มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest-Posttest Design )
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ จำนวน 18 แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้เวลาในการสอน 18 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบย่อย ใช้วัดความก้าวหน้าเป็นรายบุคคลและรายกลุ่มหลังจากเรียนจบ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ (จบนิทาน 1 เรื่อง ) 3) แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ที่มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.28 -0.78 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.20-0.77 และมีค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อเปรียบเทียบด้านทักษะการอ่าน-เขียนของนักเรียน
การเก็บรวบรวมข้อมูล ทำการทดสอบก่อนเรียน และดำเนินการตามขั้นตอนการสอนโดยการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (เทคนิค CIRC) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากผลการทดสอบย่อย จำนวน 6 ครั้ง หลังจากนั้นแล้วทำแบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยการหาค่าเฉลี่ย (x) ,ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ เพื่อสรุปผลการวิจัย
ผลการวิจัยพบว่า
การพัฒนาทักษะการอ่าน-เขียน โดยใช้วิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (เทคนิค CIRC) ทำให้นักเรียนมีทักษะการอ่าน-เขียนสูงขึ้น โดยนักเรียนมีคะแนนด้านทักษะการอ่าน-เขียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 76.20 ของคะแนนเต็ม และนอกจากนี้ยังพบว่า นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมเพิ่มขึ้น
คำสำคัญ : การจัดกิจกรรมแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (เทคนิค CIRC)
Key word : Cooperative learning
* นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
** รองศาสตราจารย์ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น


ABSTRACT
The objective of this study was to ability in English Reading and Writing Skills of second level (Pratomsuksa V Students) after being taught with cooperative learning (CIRC Technique) from Easop Tale. The sample were 23 Pratomsuksa V Students at Ban Wang Yao Samakkee under jurisdiction of the Office of Khon Kaen Educational Area 3 during the first semester of 2006 school year. The research design of this study was One Group Pretest-Posttest Design.
There were 3 types of instrument, the research instrument including 1) Eighteen Learning Management Plans by Cooperative Learning, spending 18 hours of teaching, 2) the Sub-test of Individual Progress and Group Progress after learning 3 plans, and 3) the Pretest-Posttest with had a dilliculty level of 0.28-0.78 , a discrimination power of 0.20-0.77 , and a reliability of 0.89 for comapring the students’ reading and writing skills.
For data gathering, conducted by pretest and implemented based on teaching steps of learning management plan by using Combined Instruction Cooperative Learning (CIRC Technique), colllected data from the Sub-test for 6 sessions. Later on, the Pretest-Posttest were administered. Data were then analyzed by using the arithmetic mean (x) , standard deviation(S.D.) and percentage to conclude the research findings.
The research findings found that:
The students’ reading and writing scores from the posttest were higher than Pretest for 76.20% of total scores. Besides, it also found that the students showed better social interaction.

จากการประชุมทางวิชาการ เสนอผลงานวิจัย ระดับบัณฑืตศึกษา ครั้งที่ 9
วันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2550 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
The 9th Symposium on Graduate Research, KKU. 19 January 2007

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น