...+

วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้า House Brand ของผู้บริโภค ในจังหวัดนครราชสีมา

A Study of Factors Effecting Buying Decision Process for House Brand Products of Consumerin Nakhonratchasima Province

วรญา โรจนาปภาพร (Worraya Rojanapaphaporn)*

วิรัช สงวนวงศ์วาน (Wirat Sanguanwongwan)**

เบญจวรรณ รักษ์สุธี(Benjawan Ruksutee)***

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษากระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้า House Brand ตามลักษณะประชากรศาสตร์ของผู้บริโภค (2) เพื่อศึกษาปัจจัยภายนอกทางสังคมที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้า House Brand ของผู้บริโภค (3) เพื่อศึกษาปัจจัยภายในทางจิตวิทยาที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้า House Brand ของผู้บริโภค (4) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้า House Brand ของผู้บริโภค

ปัจจัยภายนอกทางสังคมด้านกลุ่มอ้างอิง ด้านครอบครัวและด้านบทบาทและสถานะมีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้า House Brand ปัจจัยภายในทางจิตวิทยาด้านการจูงใจ ด้านการรับรู้ ด้านการเรียนรู้ ด้านความเชื่อและทัศนคติมีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้า House Brand โดยรวมอยู่ในระดับมาก ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาดมีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้า House Brand

ABSTRACT

The objectives of this research focused on the buying decision process for house brand products. The results of this study were the problem that the most samples were recognized before they buy house brand products was the quality of the product up to the standard and with the good price. Source of searching information of house brand products was shelves in the stores. However, the most effecting source of information to the buying decision on house brand products was the word of mouth by comparing the product’s information before buying. Price of products was a

very important criterion for considering the house brand products and most of the samples made their own consideration. The samples satisfied the house brand products after they bought and used.

คำสำคัญ : กระบวนการตัดสินใจซื้อ สินค้า House Brand ส่วนประสมทางการตลาด

Key words : Buying Decision Process, House Brand Products, Marketing Mix

นักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล

∗∗ รองศาสตราจารย์ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล

∗∗∗ รองศาสตราจารย์ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

จากการประชุมทางวิชาการ เสนอผลงานวิจัย ระดับบัณฑืตศึกษา ครั้งที่ 9
วันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2550 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
The 9th Symposium on Graduate Research, KKU. 19 January 2007

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น