...+

วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2551

การสร้างแรงจูงใจนักศึกษาด้วยการเขียนเพื่อลงพิมพ์ในเว็ปไซต์

Enhancing Students’ Motivation though Web Publishing


Sorachai Chavangklang (สรชัย ชะวางกลาง)*

Dr. Jitpanat Suwanthep (ดร.จิตพนัส สุวรรณเทพ)**

Dr. Sanooch Segkhoonthod (ดร.สานุช เสกขุนทด)***

Dr. Thai Tipsuwannakul (ดร.ไทย ทิพยสุวรรณกุล)****

ABSTRACT

The purpose of the present study were 1) to investigate whether Web publishing enhances students to write; 2) to determine how Web publishing affect motivation to write of students with different proficiency levels, genders and fields of study. The participants were 239 first year students who enrolled the English 1 in the first semester of academic year 2005 at Nakhonrachasima College. Participants wrote two essays during their English course, one was published on a website, the other was not. Results from the t-test analysis have shown that there is no significant difference between the length and the score of published essay and unpublished essays. However, mean number of drafts were found to be significantly different at 0.05 level with essays written by low proficiency female participants. It has also been found that in many occasions published essays gain better results over the unpublished ones, mostly from the low proficiency group, especially female. Moreover, some positive results for published essays also occur with computer related groups.

บทคัดย่อ

จุดประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) เพื่อศึกษาว่าการเขียนเพื่อลงพิมพ์ในเว็ปไซต์มีผลต่อการสร้างแรงจูงในของนักศึกษาหรือไม่ และ 2) เพื่อศึกษาว่าการเขียนเพื่อลงพิมพ์ในเว็ปไซต์มีผลต่อการสร้างแรงจูงในของนักศึกษาอย่างไร เมื่อเปรียบเทียบตามกลุ่มสาขาวิชา เพศ และความสามารถด้านภาษาอังกฤษของกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาปี 1 ของวิทยาลัยนครราชสีมา ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2548 ในการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ 1 นักศึกษาเขียน Essay 2 เรื่อง โดยมีหนึ่งเรื่องนำไปลงเว็ปไซต์ของวิทยาลัย ผลการศึกษาพบว่านึกศึกษาเขียน Essay ทั้งสองเรื่องไม่แตกต่างกันทางสถิติทั้งด้านจำนวนร่าง ความยาวของเรื่อง และคะแนนที่ได้ อย่างไรก็ตามมีความแตกต่างด้านค่าเฉลี่ยที่พบว่า Published essay มีจำนวนร่าง ความยาว และคะแนน สูงกว่าUnpublished essay ในกลุ่มนักศึกษาหญิงที่มีระดับความสามารถภาษาอังกฤษต่ำ และนักศึกษาที่เรียนสาขาที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์

Key words : Motivation, Web publishing

คำสำคัญ : แรงจูงใจ การลงพิมพ์ในเว็ปไซต์

* นักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สำนักวิชาเทคโนโลยีสังคม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

** อาจารย์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สำนักวิชาเทคโนโลยีสังคม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

*** อาจารย์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สำนักวิชาเทคโนโลยีสังคม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

**** รองศาสตราจารย์ ฝ่ายกิจการสภามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

จากการประชุมทางวิชาการ เสนอผลงานวิจัย ระดับบัณฑืตศึกษา ครั้งที่ 9
วันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2550 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
The 9th Symposium on Graduate Research, KKU. 19 January 2007


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น