Enhancing Students’ Motivation though Web Publishing
Sorachai Chavangklang (สรชัย ชะวางกลาง)*
Dr. Jitpanat Suwanthep (ดร.จิตพนัส สุวรรณเทพ)**
Dr. Sanooch Segkhoonthod (ดร.สานุช เสกขุนทด)***
Dr. Thai Tipsuwannakul (ดร.ไทย ทิพยสุวรรณกุล)****
ABSTRACT
The purpose of the present study were 1) to investigate whether Web publishing enhances students to write; 2) to determine how Web publishing affect motivation to write of students with different proficiency levels, genders and fields of study. The participants were 239 first year students who enrolled the English 1 in the first semester of academic year 2005 at
บทคัดย่อ
จุดประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) เพื่อศึกษาว่าการเขียนเพื่อลงพิมพ์ในเว็ปไซต์มีผลต่อการสร้างแรงจูงในของนักศึกษาหรือไม่ และ 2) เพื่อศึกษาว่าการเขียนเพื่อลงพิมพ์ในเว็ปไซต์มีผลต่อการสร้างแรงจูงในของนักศึกษาอย่างไร เมื่อเปรียบเทียบตามกลุ่มสาขาวิชา เพศ และความสามารถด้านภาษาอังกฤษของกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาปี 1 ของวิทยาลัยนครราชสีมา ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2548 ในการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ 1 นักศึกษาเขียน Essay 2 เรื่อง โดยมีหนึ่งเรื่องนำไปลงเว็ปไซต์ของวิทยาลัย ผลการศึกษาพบว่านึกศึกษาเขียน Essay ทั้งสองเรื่องไม่แตกต่างกันทางสถิติทั้งด้านจำนวนร่าง ความยาวของเรื่อง และคะแนนที่ได้ อย่างไรก็ตามมีความแตกต่างด้านค่าเฉลี่ยที่พบว่า Published essay มีจำนวนร่าง ความยาว และคะแนน สูงกว่าUnpublished essay ในกลุ่มนักศึกษาหญิงที่มีระดับความสามารถภาษาอังกฤษต่ำ และนักศึกษาที่เรียนสาขาที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์
Key words : Motivation, Web publishing
คำสำคัญ : แรงจูงใจ การลงพิมพ์ในเว็ปไซต์
* นักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สำนักวิชาเทคโนโลยีสังคม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
** อาจารย์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สำนักวิชาเทคโนโลยีสังคม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
*** อาจารย์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สำนักวิชาเทคโนโลยีสังคม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
**** รองศาสตราจารย์ ฝ่ายกิจการสภามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
จากการประชุมทางวิชาการ เสนอผลงานวิจัย ระดับบัณฑืตศึกษา ครั้งที่ 9
วันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2550 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
The 9th Symposium on Graduate Research, KKU.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น