...+

วันอังคารที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ผลของโปรแกรมการพัฒนาวิชาชีพครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาต่อความเข้าใจเรื ่องธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และการนำไปใช้ในชั้นเรียน

สุธาวัลย์ มีศรี
ศูนย์วิทยาศาสตร์การศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ก ารวิจัยนี้เป็นการประเมินผลการใช้โปรแกรมพัฒนาวิชาชีพครูตลอดระยะเวลาหนึ่งภ าคการศึกษาของครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาจำนวน 6 คน โปรแกรมนี้มุ่งพัฒนาความเข้าใจเรื่องธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ และการนำไปใช้ในชั้นเรียน ประเด็นทางธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ในงานวิจัยนี้มี 12 ประเด็น ซึ่งได้จากความเห็นที่เป็นเอกฉันท์ระหว่างกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ – นักวิทยาศาสตร์การศึกษา, นักวิทยาศาสตร์ ครูวิทยาศาสตร์ดีเด่น , นักปรัชญาวิทยาศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์สู่สาธารณะชน โปรแกรมนี้ประกอบด้วยการอบรมเชิงปฏิบัติการจำนวน 4 ครั้ง โดยแบ่งเป็นสัปดาห์ละครั้งและการไปเยี่ยมชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ของครูผู้เข้า ร่วมโปรแกรมการอบรมเชิงปฏิบัติการออกแบบมาเพื่อให้ครูร่วมทำกิจกรรมวิทยาศาส ตร์แบบสืบสวนสอบสวนเสมือนเป็นนักเรียน เนื้อหากิจกรรมเกี่ยวข้องกับประวัติและปรัชญาทางวิทยาศาสตร์ ตามด้วยการอภิปรายเพื่อสะท้อนประเด็นทางธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ ในช่วงของการติดตามผลผู้วิจัยให้การแนะนำและการให้คำปรึกษาเพื่อส่งเสริมควา มรู้ การเรียนรู้ และการปฏิบัติของครู ผู้วิจัยทำการประเมินแนวคิดเรื่องธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของครูผู้ร่วมโปรแก รมโดยใช้แบบสอบถามปลายเปิดร่วมกับการสัมภาษณ์เป็นรายบุคคลในประเด็นทางธรรมช าติของวิทยาศาสตร์ สำหรับการประเมินภาคปฏิบัติของครูใช้ข้อมูลจากการสังเกตชั้นเรียน แผนการเรียนรู้ และบันทึกสะท้อนความรู้และประสบการณ์ของครู ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า ความเข้าใจเรื่องธรรมชาติของวิทยาศาสตร์หลายประเด็นของครูมีการพัฒนาขึ้น และบางประเด็นที่เดิมครูมีความเข้าใจที่ผิดนำไปสู่การแก้ไข ทั้งยังมีการปรับปรุงการสอนวิทยาศาสตร์โดยการนำไปเป็นประเด็นทางธรรมชาติของ วิทยาศาสตร์ไปใช้ในห้องเรียน ผลของการศึกษาครั้งนี้ มีความสำคัญต่อการพัฒนาการศึกษาครูและการปฏิรูปการศึกษาให้เกิดผลสำเร็จ


จากการประชุมวิชาการ เสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 1
เรื่อง บัณฑิตศึกษาเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
30-31 มกราคม 2550 ณ อาคารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น