++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2552

ครูSup'k สอนธรรมะเด็กนักเรียนคนหนึ่ง ดีมาก

ครูSup'k สอนธรรมะเด็กนักเรียนคนหนึ่ง ดีมาก

วันนี้ ผมนำบทสนทนาระหว่าง ผม กับ เด็กนักเรียน คนหนึ่ง
ซึ่งผมคิดว่า เรื่องราวดุจดั่งละครที่เกิดกับเด็กคนนี้ (แต่เป็นเรื่องจริงที่เกิด)
เป็นปัญหาร่วมที่เกิดกับหลายๆครอบครัว
แต่เนื่องจาก เรื่องราวมันยาวมาก จึงขอแบ่งเป็นสามตอนจบ
และจะค่อยๆ ทยอย โพส
หากท่านสนใจก็ขอเชิญแวะเวียนเข้ามาอ่านเรื่อยๆนะครับ

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
เฮลโล่
ว่างป้ะๆๆๆ

ครูSup'kพูดว่า:
หวาดดี
มีไรอ่ะ

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
พี่เครียดๆๆๆ
มอ ห้าแล้ว
ยังหาเป้าหมายไม่เจอ

ครูSup'kพูดว่า:
อืม
แล้วอยากเป็นไร

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
ก้อนั่นไง
ทะเลาะกะ แม่ทุกวันเรย
เบื่อตัวเอง เบื่อแม่
เบื่อๆๆๆๆๆ

ครูSup'kพูดว่า:
อืม

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
ชอบบังคับ
ครูSup'kพูดว่า:
แม่อยากให้เป็นไร

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
หมอ
ผมไม่อยากเป็น
ผมไม่ต้องการ

ครูSup'kพูดว่า:
แล้วน้องอยากเป็นอะไร

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
ผมไม่รุ้
ยิ่งทำไห้ผมโดนด่า
ผมโดนเปรียบเทียบกับลูกคนอื่น

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
ผมมันโง่
ในสายตาแม่เสมอ

ครูSup'kพูดว่า:
น้องเรียนเป็นไงบ้าง

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
เฉยๆคับ
ไม่โง่ แต่ก้อไม่ได้ ฉลาดขั้นเทพ

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
ผมอยู่ ห้องกิ๊ฟเตด ต่างจังหวัด อ้ะ
มานมีโควตา ให้เข้า แพทย์ มธ. ได้คับ
เข้าแบบง่ายๆ

ครูSup'kพูดว่า:
แล้วทำไม
ไม่ชอบหมอ

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
ถ้าผมทำเต็มที่หรือพยายามผมก็ทำได้
แต่ผมไม่อยากเป็น
ผมชอบอิสระ
ผมไม่ชอบงานจำเจ
ผมชอบเจอคน
ชอบพูดคุยมากมากกก

ครูSup'kพูดว่า:
ง่ายมาก
อาจเรียนให้จบหมอก่อน
แล้วก็มา ขายตรงไง

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
ซีเรียสนะ ตลกล่ะพี่ แก่ป่านนี้แล้ว

ครูSup'kพูดว่า:
แป่ว

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
อยุ่บ้านผมไม่เคยพูดกับพ่อกับแม่เรย
เห้ออออ

ครูSup'kพูดว่า:
จริงๆแล้ว พี่ไม่ได้พูดเล่นนะ
อย่างคุณหมอเจ้าของกิ๊ฟฟารีน
เขาก็เรียนหมอมา และ เอาความรู้ทางหมอ ทางด้านการวิจัย
มาใช้ในการวิจัย ผลิตภัณฑ์
บวกกับ คุณหมอมีหัวใจ ทางการค้า และ บริการ
และก็ชอบพบปะผู้คน ก็เลยทำให้บริษัทยิ่งใหญ่มีมูลค่าเยอะนะ
ดังนั้น การเป็นหมอก็ไม่ใช่ว่า จะทำงานที่ เราชอบไม่ได้


น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
มาน.....
แต่ผมไม่อยากเรียนหมอ
นั่นล่ะ ปันหา

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
ผมไม่เคยคุยกับคนในบ้านเรย
เงียบมากๆๆ
ผมเรยชอบอยุกับเพื่อน
อยุ่กับเพื่อนแล้วผมมีความสุข


ครูSup'kพูดว่า:
หากเรียนได้ และยังไม่รู้ว่า จะสอบเข้าคณะอะไร
ก็เรียนๆ ไปก่อน


ครูSup'kพูดว่า:
หากเรียนไม่ได้ ก็ไม่ต้องเรียน
หาก เกลียดการท่องอย่างรุนแรง
ก็ไม่ต้องเรียนหมอ

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
แต่ ถ้ามานไม่ใช่สิ่งที่เราชอบ ผมก็จะไม่ฝืนใจ

ครูSup'kพูดว่า:
อย่างพี่เนี่ยนะ
ไม่กลัวเลือด แต่ไม่ชอบท่อง
ก็เลยไม่เรียนหมอ
แล้วน้องหล่ะ
ท่องไหวไหม

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
ถ้าให้ท่องก็ได้คับ
แต่ผมว่า
ผมมีความสามารถทางภาษามากกว่า

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
ผมอยากขอ พ่อแม่ ต่อ ปริญญา ตรี ต่างปะเทศ
ผมเบื่อบ้าน ผมเบื่อที่ต้องถูกบังคับ
แม่ชอบบังคับให้ทำตามทุกอย่างที่วางไว้
จะทำดี ก็ไม่เคยชม
ผมเบื่อออออออออออออออออออออออออออออออออ


ครูSup'kพูดว่า:
อย่า ขอนะ
เกิด มา ชีวิตหนึ่ง
ยังทดแทน บุญคุณพ่อแม่ไม่ถึงไหน
ยังจะขอ ไปต่างประเทศเหรอ
เบื่อพ่อแม่ เกลียดพ่อแม่ แต่ยังจะขอตังค์เขาไปต่างประเทศอีกเหรอ

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:


คือว่า....
ครูSup'kพูดว่า:

ถ้าอยากไป
ต้อง สอบทุนให้ได้
ด้วยตัวเอง

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
มันยากกกก

ครูSup'kพูดว่า:
พี่ซีเรียสนะ
พี่ขอพูดตรงๆนะ น้องจะรับคำพูดแรงๆได้หรือเปล่า

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
คับ

ครูSup'kพูดว่า:
แล้วน้องจะรับความจริงได้ไหม

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
คับ

ครูSup'kพูดว่า:
คือ
น้อง อยาก จะเป็นตัวของตัวเองใช่ไหม

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
คับ

ครูSup'kพูดว่า:
งั้น น้อง ต้อง แน่ ให้จริง
หากอยากไป ต่างประเทศ
ต้องสร้าง ด้วยตัวเอง ต้องสอบให้ได้ด้วยตัวเอง
ต้อง สอบทุน หาทุน ไปต่างประเทศด้วยตัวเอง

ครูSup'kพูดว่า:
เกิดมาชีวิตนี้
ก็ ทดแทน บุญคุณ พ่อแม่ ไม่หมดแล้ว
แต่น้อง ยังจะขอเงิน พ่อแม่ ไปต่างประเทศอีกเหรอ
ขอเงินในขณะที่เกลียดพ่อแม่เนี่ยนะ

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
......

ครูSup'kพูดว่า:
พี่ว่า
น้องต้องคิดใหม่
น้องเบื่อทุกคน
น้องเห็นทุกคนชอบบังคับ
น้องเบื่อโลก
แต่น้องก็ต้องหวังพึ่งเงินพ่อแม่ ไปเรียนต่างประเทศ
อันนี้ มันขัดแย้งกัน

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
....

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
คับ


ครูSup'kพูดว่า:
แม่ของน้อง ก็มีปัญหานะ
ห่วงลูก มากไป
แต่พี่ไม่ขอพูดถึง เพราะ พี่ไม่ได้รู้จักกับคุณแม่น้อง
จึงไม่สามารถเข้าไปช่วยพูดคุยแก้ปัญหาได้
อีกอย่างคือ คุณแม่ของน้องไม่ได้มาปรึกษาพี่
ดังนั้นแล้ว พี่จึงไม่ขอพูดถึงปัญหาในส่วนของคุณแม่ของน้อง
แต่ขอให้คำแนะนำน้องดีกว่า

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
แล้วผมต้องทำยังงัย
ผม ไม่อยากทำตามทางแม่

ครูSup'kพูดว่า:
เมื่อกี้พี่ถามน้อง
เพื่อ อยากจะรู้ว่า
น้องพอเรียนหมอไหว ไหม
หาก เรียน ได้
ไม่เหนือ บ่า กว่า แรง

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
ผมไม่รู้ว่า เรียนไหวไหม แต่ผมไม่อยากเรียน
ผมไม่อยากทำตามทางแม่ของผมสั่ง
มานเกิดอาการ แอนตี้ มากๆๆๆๆ

ครูSup'kพูดว่า:
ไม่ได้ถามว่า
อยากเรียน หรือไม่

ครูSup'kพูดว่า:
ถามก่อนว่า เรียนได้หรือเปล่า
อยากเรียน หรือ ไม่ อีกเรื่อง

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
คับ ได้คับ

ครูSup'kพูดว่า:
น้องรู้ไหมว่า
คนเรา ชอบ เอาปัญหา มา ผสม กับ กิเลส คือ ความอยาก ความโกรธ
ปัญหา ง่ายๆ ก็ดูเหมือนไร้ทางออก

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
......

ครูSup'kพูดว่า:
เอาหล่ะตอนนี้ มีข้อมูล แล้วว่า น้องเรียนได้
ต่อไป

ครูSup'kพูดว่า:
ก็ถามต่ออีกว่า

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
พี่คับ
ผมไม่อยากเรียนจิงๆ
และผมก็จะไม่พยายามทำไห้ได้เรียนด้วย
ผมเบื่อ ที่ต้องโดนบังคับแล้ว
มันแย่แค่ไหน
ไม่มีใครรู้หรอก

ครูSup'kพูดว่า:
รู้แล้ว ไม่ต้องย้ำ
น้องจำคำพูดของน้องเอาไว้นะ
เดี๋ยวตอนสุดท้ายน้องจะเปลี่ยนใจ พี่มั่นใจ

น้องอ๋า(นามสมมติ) พูดว่า:
ผมต้องเข้ากรุงเทพ ทุกเสาร์ อาทิดย์
ทั้งๆที่แม่ไม่เคยถามว่าผมอยากไปรึป่าว
ผม โดนสมัครเรียนพิเศษ ทั้งวันทั้งคืน โดยไม่มีไครถามว่าผมไหวไม๊
ทั้งเคมี ชีวะ ฟิสิกส์ ภาษาอังกฤษ<

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น