++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

6 อาหารจีนที่คนไทยควรรู้

6 อาหารจีนที่คนไทยควรรู้
ถ้าเอ่ยถึงอาหารจีนเราอาจเห็นแต่ภาพเป็ดพะโล้ ขาหมู ตือฮวน แต่ที่จริงแล้วอาหารจีนยังมีของดีที่กินเท่าไรก็ไม่อ้วน สมควรที่สาวๆ ที่รักสุขภาพจะชวนเข้าแก๊งสุดๆ
1. เก๋ากี้
เมื่อก่อนชื่อนี้คือที่สุดแห่งความเชย แต่เดี๋ยวนี้แม่เก๋ากี้เธอโกอินเตอร์จนได้รับการยอมรับจากอารยประเทศในชื่อสุดชิคว่า "โกจิเบอร์รี่" แล้วค่ะพี่น้อง! การกินโกจิเบอร์รี่หนึ่งเม็ดเท่ากับคุณเติมคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน ใยอาหาร แคลเซียม โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก สังกะสี ซีลีเนียม วิตามินบี 2 วิตามิน และกรดไขมันโอเมก้า 3 ให้ร่างกายได้ในครั้งเดียว ช่วยให้สมองแจ่มใส บำรุงสายตา ลดโคเลสเตอรอล แถมยังขับไล่อนุมูลอิสระที่ริอ่านเข้ามาเตรียมก่อมะเร็งในร่างกายของเราอีกด้วย
2. เฉาก๊วย
คนไทยเรามักมองข้ามความดีของเฉาก๊วย ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วน้องดำดอทคอมถ้วยนี้มีสรรพคุณเป็นยาเย็น ช่วยคลายร้อน ลดไข้ แก้ปวดท้อง คลื่นไส้ อาหารไม่ย่อย และถ้ากินแบบไม่ใส่น้ำตาลมันก็จะเป็นยาป้องกันโรคเบาหวานกับโรคหัวใจได้อีกด้วย เพราะดีจริงอะไรจริงอย่างนี้นี่เล่า ทุกวันนี้น้องเฉาก๊วยเธอเลยโกอินเตอร์ตามแม่นางเก๋ากี้ไปเรียบร้อยแล้วในชื่อ "Black Jelly" หรือ "Grass Jelly" นั่นเอง
3. เห็ดหอม
คออาหารเจคงจะคุ้นลิ้นชินตากับเจ้าเห็ดหอมดีแต่คนไทยอีกหลายคนก็ยังไม่ค่อยจะเอ็นดูกลิ่นฉุนๆ ของมันนัก เลยพลาดของดีที่คนจีนถือว่าเป็นยาอายุวัฒนะไปซะงั้น สารอาหารในเห็ดหอมช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ลุกขึ้นมาต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก วิตามินซี โปรตีน และใยอาหาร ลดโคเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดอุดตันได้ชะงัดนัก ถึงจะฉุนก็ฉุนอย่างมีคุณค่านะ ขอบอก
4. เกาลัดจีน
เกาลัดจีนเป็นถั่วชนิดเดียวที่พกวิตามินซีมาสูงเทียบเท่ากับแหล่งวิตามินซีตัวพ่ออย่างมะนาว แถมยังมีกรดโฟลิก วิตามินซี และคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนคล้ายๆ ข้าวกล้อง จนได้ฉายาเก๋กิ๊บว่า "ธัญพืชที่เกิดบนต้นไม้" คนที่กินเกาลัดจะรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ต่อต้านอนุมูลอิสระ แก้ปัญหาเรื่องท้องผูก ป้องกันไข้หวัดและผิวยังสวยวันสวยคืนไม่มีจุดด่างดำมากวนใจด้วย
5. เก๊กฮวย
เก๊กฮวยฝากเนื้อฝากตัวเป็นสมาชิกในครัวไทยมาก็หลายร้อยปีแล้วแต่ไม่ค่อยจะมีคนรู้ว่าเจ้าน้ำสีเหลืองนี้อุดมไปด้วยของดีๆ อย่างวิตามินเอ วิตามินบี 1 กรดอะมิโน ฟลาวานอยด์ ช่วยลดความดัน โลหิตสูง ลดโคเลสเตอรอล แก้ไข้ บรรเทาอาการเจ็บหน้าอก และที่เด็ดสุดๆ คือมันช่วยปกป้องระบบประสาทจากความแก่ชรา กินบ่อยๆ สมองจะใสวิ้ง ใครยืมเงินไปไม่ลืมทวงแน่นอน
6. แปะก๊วย
ในเม็ดแปะก๊วยอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระชื่อไฟโตเอสโตรเจน ที่ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน โรคนอนไม่หลับ อัลไซเมอร์ และโรคเกี่ยวกับระบบไหลเวียนโลหิต จะกินเล่นก็ดีกินจริงๆ ก็เลิศ โดยเฉพาะผู้หญิงที่ใกล้วัยทอง เจ้าแปะก๊วยนี่ล่ะคือเพื่อนแท้ของคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น