++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2558

น่าคิด เรื่องเนปาลเมื่อ 5 เดือนที้แล้ว @เสธ.น้ำเงิน

วันที่ 27 เม.ย.58 ดินแดนเนปาลเมื่อ 5 เดือนที่แล้ว กลิ่นคาวเลือดบูชายัญคละคลุ้ง
ถ้าใครจำได้ปลายปีที่แล้วเพจนี้เคยเผยแพร่เหตุสลดที่หมู่บ้านปาริยะปุระ เขตชายแดนเนปาล ต่อกับอินเดีย ชาวบ้านทั้งหมู่บ้าน และที่ต่างๆ ที่นับถือเจ้าแม่กาธิมัย เทพเจ้าฮินดู ได้หลั่งไหลกันมากว่า 2 ล้านคน (จากประชากรประเทศเนปาล 28 ล้านคน )
มีการประกอบพิธีกรรมบูชายัญ เจ้าแม่กาธิมัย ที่จัดขึ้นทุกๆ 5 ปี โดยวิธีการ ฆ่าสัตว์ วัว ควาย แพะ ฯลฯ หรือแม้แต่หนู ด้วยวิธีการ "ฟันคอจนตาย 5 แสนตัว " กลิ่นเลือดคละคลุ้งไปทั้งหมู่บ้าน...ผ่านไป 5 เดือน ดินแดนเนปาล และแถบนั้น วิปโยคด้วยเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง
คร่าชีวิตประชาชน ส่วนใหญ่นับถือฮินดู ไปแล้วกว่า 3,700 ราย บาดเจ็บราว 7,000 ราย และพบผู้เสียชีวิตใต้ซากปรักหักพังเพิ่มอยู่ตลอดเวลา แต่น่าแปลกที่สถูปสำคัญทางศาสนาพุทธ ที่มีคำสอนห้ามฆ่าสัตว์ตัดชีวิต กลับไม่มีความเสียหายใดๆ
ทัวร์คนไทยจากภาคใต้ที่ไปตามรอยพระพุทธองค์ เกือบ 40 คน ปลอดภัย นักศึกษาไทยที่ไป สถานทูตเช็คแล้ว ปลอดภัยทุกคน วัดไทยปลอดภัย และกลายเป็นแหล่งหลบภัย และแหล่งแจกอาหาร ของประชาชน และนักท่องเที่ยว
หลักคำสอนที่เรียกว่าศีล ที่พระพุทธองค์สอนมาแต่โบราณ ล้วนทำให้คนพุทธดำรงชีวิตแบบสายกลาง และไม่เบียดเบียนกัน...ไม่ได้ต้องการตำหนิความเชื่อใคร เพราะสมัยพระพุทธองค์ได้มีคำสอนเรื่องบาปจน "ต้องธรณีสูบ" เตือนใจชาวพุทธมานานกว่า 2,560 ปีแล้ว
@ เสธ น้ำเงิน

2 ความคิดเห็น:

  1. ฝากอ่านไว้เตือนสติ ไม่เชื่อก็ได้ แต่ข้อคิดบางเรื่องมีเหตุผลน่าปฏิบัติ

    ตอบลบ
  2. ฝากอ่านไว้เตือนสติ ไม่เชื่อก็ได้ แต่ข้อคิดบางเรื่องมีเหตุผลน่าปฏิบัติ

    ตอบลบ