++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ปลิงในกระดองปู แพทย์เตือนกินส้มตำปูช่วงนี้ระวัง!!!

ปลิงในกระดองปู แพทย์เตือนกินส้มตำปูช่วงนี้ระวัง!!! ควรต้มปูเค็มให้สุกก่อนเพราะอาจมีไข่พยาธิอีกด้วย

เล่นเอาคนที่ชอบกินส้มตำปูถึงกับไม่กล้ากินไปตามๆ กัน เมื่อมีผู้เผยแพร่คลิป ปลิงในกระดองปู ตัวเล็กๆ สีแดงๆ คลานอยู่ในกระดองปูน้ำจืดที่แม่ค้าเอามาดอง ก่อนปรุงใส่ในส้มตำ

คลิปปลิงในกระดองปู ถูกโพสต์อยู่ในเฟซบุ๊กของคุณ Fonluang Worachai บรรยายใต้คลิปว่า "เตือนภัยปลิง #อย่ากินปูน้ำจืด ช่วยกันแชร์หน่อยค่ะ เจอกับตัวถึงกับอึ้ง @อำเภอ บ้านดุงจังหวัดอุดรธานี" โดยในคลิปปลิงในกระดองปู เป็นภาพของปูน้ำจืด หรือที่รู้จักกันในชื่อปูนา ที่เราเอามาดองใส่ในส้มตำปู

ในคลิปเมื่อแกะกระดองปูออกมาก็ต้องพบกับสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก ตัวสีแดง ซ่อนอยู่ในกระดองปู โดยในคลิปมีเสียงสนทนากันในภาษาอีสาน ไถ่ถามกันอย่างตระหนกว่าถ้ามันเข้าไปอยู่ในท้องคนแล้วจะเป็นอย่างไร

คลิปปลิงในกระดองปูดังกล่าว มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง บ้างก็บอกว่าเป็นปลิงบ้าง พยาธิบ้าง บ้างก็บอกว่า เขาเรียกกันว่า แม่ปู ซึ่งคนเฒ่าคนแก่รู้จักกันเป็นอย่างดี และมีที่ไม่น้อยเลยที่บอกว่าจะไม่กินส้มตำปูอีกแล้วเพราะรู้สึกหวาดกลัว

แต่เมื่อคลิปปลิงในกระดองปูได้รับการตรวจสอบจากนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ก็ได้รับคำตอบว่า เป็นปลิงชนิดหนึ่งชื่อ "พาราคลิปสิส" อยู่ในเหงือกปูตัวเมีย ดูดกินเลือดปู ไม่ใช่พยาธิ ซึ่งพยาธิจะเป็นตัวกลมๆ ไม่ดิ้น ซึ่งหากบังเอิญกินเข้าไป น้ำย่อยของมนุษย์จะย่อยปลิงเหล่านี้จนหมด ไม่เจริญเติบโตในร่างกาย แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ปลิงเหล่านี้จะเกาะอยู่ตามเหงือกหรือช่องคอ และดูดกินเลือดเราได้

กรณีปูที่ถูกทำให้เค็ม พยาธิอาจตาย แต่จะมีไข่พยาธิหลงเหลือได้ และจะไปเจริญเติบโตในร่างกายได้ด้วย

ทั้งนี้ ควรกินปูน้ำจืดที่ปรุงสุกจะปลอดภัยที่สุด ซึ่งนอกจากจะปลอดภัยจากปลิงแล้ว ยังปลอดภัยจากพยาธิด้วย

ชมคลิปได้ที่
www.youtube.com/watch?v=Tq1QTpF1to4

******* *******
ชีวอโรคยา แบ่งปันความรู้ทั่วไป เพื่อเป็นวิทยาทาน เพื่อความพอเพียง เพื่อสุขภาพที่ดี โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมด้วยตนเอง ไม่รับปรึกษาปัญหาสุขภาพ เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญไม่ได้ประจำหน้าเพจ
โดย ชีวอโรคยา จาก news.ch7.com ตุลาคม 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น