++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556

ตอบข้อสงสัยเรื่องการล้างพิษตับ ล้างไปทำไม ทำไมต้องล้าง


ตอบข้อสงสัยเรื่องการล้างพิษตับ ล้างไปทำไม ทำไมต้องล้าง บางคนพยายามต่อต้านด้วยการไปถามแพทย์แผนปัจจุบันบางท่าน ที่ไม่เคยมีความรู้เรื่องการล้างพิษตับมาก่อนเลย แพทย์ท่านก็ตอบแบบไม่มีประสบการณ์โดยใช้พื้นฐานความเป็นแพทย์แผนปัจจุบันมาตอบ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดกับการล้างพิษตับ ซึ่งความจริงแล้วมีที่มาจากโลกตะวันตก ไม่ใช่ภูมิปัญญาไทยหรือเอเชีย แต่มีคนไทยคือ อ.แก่นฟ้า แสนเมือง (อาชีพเดิมเป็นวิศวกร) และ อ.ขวัญดิน สิงห์คำ ท่านทั้งสองเป็นชาวสันติอโศก ได้ทดลองทำกับตัวเองและผู้อื่นที่ ศีรษะอโศก จ.ศรีสะเกษ นำมาบุกเบิกในไทย และปรับปรุงพัฒนาสูตรจากการดูงานในต่างประเทศที่มีการล้างพิษตับด้วยวิถีธรรมชาติ จนที่เป็นแพร่หลายในไทย ปัจจุบันมีผู้เปิดคอร์สล้างพิษตับหลายแห่ง และมีคนไทยผ่านการล้างพิษตับไปแล้วมากกว่า 30,000 คน

วันนี้ ชีวอโรคยา ได้นำส่วนหนึ่งของบทความจาก รศ.นพ.สำเริง รัตนระพี อาจารย์แพทย์ศิริราช ผู้ที่เคยล้างพิษตับด้วยตนเองมาแล้วหลายครั้ง ท่านได้ผนวกประสบการณ์ความเป็นแพทย์แผนปัจจุบันมากรุณาเขียนอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายๆ สั้นๆ เราจึงขอนำมาแบ่งปันให้อ่านเพื่อให้ทราบมุมมองของ “อาจารย์แพทย์” กับ “ข้อสงสัยว่าทำไมต้องล้างพิษตับ” ดังนี้คือ...

ทำไมต้องล้าง (พิษ) ตับ
ตับของเรามีอายุเท่ากับเรา เราอายุ 50 ปี ตับของเราก็อายุ 50 ปี เราอายุ 60 ปี ตับของเราก็อายุ 60 ปี เช่นเดียวกัน

ตับเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดของร่างกาย มีน้ำหนักประมาณ 2% เช่น เราหนัก 60 ก.ก. ตับของเราจะหนักประมาณ 1,200 กรัม

ตับมีหน้าที่สำคัญมากกว่า 500 อย่าง ที่เรารู้กันเป็นอย่างดีก็คือหน้าที่กำจัดสารพิษต่างๆ อาหารทุกคำ ยาทุกเม็ด ที่เรากินล้วนมีสิ่งที่ตับต้องกำจัดทั้งสิ้น

ตับเป็นต่อมมีท่อใหญ่ที่สุด สิ่งที่ตับสร้างคือ น้ำดี (bile) เซลล์ตับปกติทุกเซลล์จะสร้างน้ำดี (bile) น้ำดีที่สร้างจะไหลไปตามท่อเล็กๆ ซึ่งมองด้วย กล้องจุลทรรศน์ธรรมดาไม่เห็น เรียกว่า “bile canaliculi” แล้วรวมกันถึงท่อน้ำดีที่ ใหญ่ขึ้นในตับ เรียก “bile duct” ตับมี 2 กลีบ (lobes) ท่อน้ำดีจากทั้ง 2 กลีบ จะรวมตัวกันเป็น “hepatic duct” จะไปเชื่อมต่อกับท่อน้ำดีที่ไหลไปยังถุงน้ำดี (gallbladder)

ตับปกติของผู้ใหญ่จะสร้างน้ำดีวันละหลายลิตร ส่วนใหญ่จะไหลเข้าสู่ลำไส้เล็ก ส่วนที่ 2 ของลำไส้เล็กช่วงแรก (second part of duodenum) มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่จะไปเก็บไว้ที่ถุงน้ำดี (ไม่เกิน 100 cc)

เมื่อตับกำจัดพิษจากสิ่งที่เรากินเข้าไป กากหรือขยะของสารพิษจะถูกขับออกจากตับได้ 2 วิธี

1.ถ้าเป็นสารละลายน้ำได้จะถูกกำจัดออกทางไต

2.ถ้าเป็นสารที่ไม่ละลายในน้ำ ตับจะอาศัยน้ำดีนำไปทิ้งที่ลำไส้เล็กกลายเป็น อุจจาระต่อไป และขยะที่กำจัดไม่ได้จะสะสมอยู่ในตับ

ตับทำงานตลอดเวลา และเป็นอวัยวะหนึ่งซึ่งไม่เคยพักเลย (เช่นเดียวกับ หัวใจ และปอด)

ตับเป็นทั้งโรงงานผลิต โรงกำจัดพิษ และโกดังสะสมทั้งสิ่งที่เป็นและไม่เป็นประโยชน์ ต่อร่างกาย เช่น ไขมัน

เครื่องยนต์ของรถ เรือ หรือพาหนะใดๆ ต้องการการทำความสะอาดทั้งสิ้น ตับก็ต้องการเช่นกัน

ตับที่สะอาดจะทำงานได้ดีขึ้นกว่าตับที่สะสมกากขยะไว้ทั้งในตับเอง และในถุงน้ำดี

อ่านถึงจุดนี้ พวกเราคงไม่สงสัยว่า การล้าง(พิษ)ตับ น่าจะเป็นประโยชน์นะ

หลักการ และเหตุผล
การที่ตับต้องทำงานตลอดเวลาเพราะเรากิน
ถ้าเราหยุดกิน ตับก็จะได้พัก ระบบย่อยอาหารทั้งหมดก็จะได้พักด้วย
สังเกตไหมว่าเวลาเราป่วย ความอยากอาหารจะหมดไป ร่างกายเราบอกว่าขอหยุดทำงานก่อน หลักการนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในวิธีล้าง(พิษ)ตับได้

ตับที่พักการทำงานไประยะหนึ่งเมื่อถูกกระตุ้น จะสร้างน้ำดี (ซึ่งหยุดทำไประยะหนึ่งแล้ว) อย่างมากมาย น้ำดีที่ตับสร้างขึ้นนี้มีปริมาณมาก และสามารถนำสิ่งที่ไม่พึงปรารถนาจากระบบท่อน้ำดี และถุงน้ำดี ออกมาทางอุจจาระได้อย่างไม่น่าเชื่อ ตัวกระตุ้นปฏิกิริยานี้ได้รับการพิสูจน์จากนานาประเทศที่เรียนรู้วิธีนี้มานานแล้ว ก็คือ “น้ำมันมะกอก” ชนิด extra vergin olive oil
****************************************
***ผู้สนใจการล้างพิษตับ สามารถเสิร์จกูเกิล หาผู้จัดล้างพิษตับได้หลายแห่ง หากต้องการเข้าคอร์สกับ ชีวอโรคยา กรุณาฝากอีเมล์ไว้ที่ช่องคอมเม้นท์นะคะ

เครดิต: ส่วนหนึ่งของบทความจาก รศ.นพ.สำเริง รัตนระพี อาจารย์แพทย์ศิริราช ได้เขียนบทความนี้ส่งให้ ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ นำมาเผยแพร่ใน www.manager.co.th
อ้างอิง: โปรไฟล์ รศ.นพ.สำเริง รัตนระพี www.si.mahidol.ac.th/th/person_detail.asp?ps_id=651
ภาพ: นำภาพจากอินเตอร์เน็ตมารวมเป็นภาพเดียวกัน
*********** **************** **************

แบ่งปันความรู้ทั่วไป เพื่อความพอเพียง และสุขภาพที่ดี โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม

ชีวอโรคยา อยากให้ทุกคนมีสุขภาพดีไม่พึ่งสารเคมี ไม่ต้องรอให้ป่วยไปเสียค่ารักษาพยาบาลแพงๆ

ติดตามข้อมูลข่าวสารการดูแลตัวเองวิถีธรรมชาติ ไม่พึ่งสารเคมีได้ที่ Facebook ชีวอโรคยา
www.facebook.com/pages/ชีวอโรคยา/135957369811772

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น