++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

อันตรายจากสนามแม่เหล็กระดับต่ำทำเอาเซลล์สมอง หนูทดลองเสียหาย

', '

หนูทดลองที่ถูกจับให้โดนสนามแม่เหล็กระดับต่ำ
คล้ายกับที่ออกมาจากอุปกรณ์ไฟฟ้าที่คนเราใช้กันนั้น
ถูกพบว่ามีการสะสมทำให้เซลล์สมองของมันถูกทำลายลง

ศาสตราจารย์เฮนรี ไล จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน กล่าวว่า
จากการทดลองกับหนูพบว่าสนามแม่เหล็กระดับต่ำนั้น
เมื่อโดนเข้าเป็นเวลานานจะสะสมจนทำลายสารพันธุกรรมในเซลล์สมองของหนูลง
ซึ่งจากการทดลองนี้
มนุษย์เราควรจะใช้ความรอบคอบระมัดระวังมากขึ้นกับการใช้
อุปกรณ์ไฟฟ้าใกล้ๆศีรษะ

วารสารมุมมองด้านสุขภาพสิ่งแวดล้อมของสถาบันวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ
ของสหรัฐอเมริกา รายงานผลวิจัยดังกล่าวที่พบว่า
หนูทดลองเมื่อถูกสนามแม่เหล็กระดับอ่อน 60 ครั้งต่อวินาทีเป็นเวลา 24
ชั่วโมง ทำให้ดีเอ็นเอ หรือระดับสารพันธุกรรมในเซลล์สมองถูกทำลายลง
และเมื่อถูกสนามแม่เหล็กนั้นถึง 48 ชั่วโมง
พบว่ายิ่งทำให้ความเสียหายเพิ่มมากขึ้น
กระบวนการนั้นเป็นกระบวนการที่เซลล์ทำลายตัวเอง
เพราะไม่สามารถซ่อมแซมตัวเองได้

ศาสตราจารย์ไลบอกว่า การสัมผัสกับสนามแม่เหล็กในระดับต่ำเป็นเวลานาน เช่น
เครื่องเป่าผม ผ้าห่มไฟฟ้า ที่โกนหนวดไฟฟ้า อาจทำลายเซลล์
สมองของมนุษย์ได้ เพราะมันค่อนข้างแรงและอยู่ ใกล้กับศีรษะ
ดังนั้นคนเราจึงควรจะระมัดระวังและจำกัดการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเหล่านี้เท่าที่จะเป็นไปได้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น