++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

อันตรายจากยายืดและย้อมผม

Reuters Health - ช่างทำผมที่ได้รับสารเคมีจากการทำสีผม และยืดผม ทุกวัน
ทุกวัน อาจได้รับอันตรายจากสารดังกล่าวได้

การวิจัยสำรวจร้านทำผม 10 แห่ง และสัมภาษณ์ช่างทำผม 56 คน พบว่า ช่างทำผม
15% เป็นภูมิแพ้ แผลเปื่อย และลมพิษ ในขณะที่อีก 30% บอกว่าเป็นไข้จาม
อย่างไรก็ตามการศึกษาไม่ได้เจาะลึกไปว่าอาการเหล่านี้เป็นผลโดยตรงจากการทำงานในร้านเสริมสวยหรือไม่
ทีมวิจัยกล่าวว่า
พนักงานเหล่านี้ไม่ด้อ่านเอกสารกำกับที่อธิบายวิธีการใช้สารเคมีที่ถูกต้องและปลอดภัย
รวมทั้งไม่มีการควบคุมการระบายอากาศรอบ ๆ ด้วย
การได้รับสารเคมีที่พบในยายืดผม และยาทำสีผม มีผลกระทบต่อร่างกาย
สารเหล่านี้สามารถเข้าสู่ร่างกายผ่านทางผิวหนังและผ่านทางการสูดดมได้เล็กน้อย

สิ่งที่แนะนำก็คือต้องปรับปรุงการระบายอากาศ
และให้ช่างทำผมได้สูดอากาศบริสุทธิ์มากที่สุดเท่าที่ทำได้
นอกจากนี้ยังไม่ควรกิน ดื่ม หรือสูบบุหรี่เวลาใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ด้วย
จะได้ไม่รับสารเข้าไปโดยไม่ตั้งใจ

เรื่องที่น่าเป็นห่วงอีกอย่างคือ สารเหล่านี้อาจมีอันตรายต่อเด็ก เพราะ
75% ของร้านที่ศึกษา ทำการยืดผมให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีด้วย
แม้ว่าตอนนี้ยังไม่แน่ใจว่าจะมีผลกระทบอะไรกับเด็กหรือเปล่า
แต่ไม่ใช่เรื่องดีที่จะให้เด็กได้รับสารเคมีโดยไม่จำเป็น
โดยคุณ :Reuters Health

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น