++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ถึงเวลา “ไทยร่วมสู้” หวัดมรณะ!

โดย สิริอัญญา    

ณ เวลาที่ทำบทความนี้ องค์การอนามัยโลกได้ประกาศเตือนภัยไข้หวัดเม็กซิโกหรือเรียกง่ายๆ ว่าหวัดมรณะว่ามีความรุนแรงถึงขั้นที่ 5 เข้มข้นแล้ว เหลืออีกเล็กน้อยก็อาจยกระดับไปที่ขั้นที่ 6 ซึ่งเป็นขั้นสุดท้ายที่วิกฤตเทียบเท่ากับเกิดสงครามโลก
      
       หวัดมรณะหรือหวัดเม็กซิโกนี้เป็นเชื้อไข้หวัดกลายพันธุ์ คืออาจกลายพันธุ์มาจากโรคซาร์ส หรือโรคไข้หวัดนก และไข้หวัดหมู เพราะล่าสุดเป็นเชื้อที่ติดหมูก่อน แล้วกลายพันธุ์มาติดคน และจากคนไปสู่คน
      
       โรค นี้ติดต่อได้โดยทางอากาศ คืออากาศมีอยู่ที่ไหน ก็มีโอกาสที่หวัดมรณะจะกระจายแพร่เชื้อออกไปได้ทั้งนั้น และเมื่ออากาศเป็นพาหะของโรคเสียแล้ว โรคนี้จึงสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งกว่าโรคที่ระบาดโดยอาหาร หรือการสัมผัสอื่น ๆ
      
       เพราะเหตุนี้เพียงแค่เป็นข่าวปรากฏโรคไข้หวัดเม็กซิโกเกิดขึ้นไม่กี่ วัน การแพร่ระบาดก็กระจายออกไปทั่วทั้งเม็กซิโก และทำให้ผู้คนป่วยตายเป็นจำนวนมาก
      
       หลังจากนั้นหวัดมรณะนี้ก็ลุกลามเข้าไปยังหลายรัฐของสหรัฐอเมริกา และบางรัฐก็ประกาศภาวะฉุกเฉินโดยทั่วไปแล้ว ไม่แต่เท่านั้น การแพร่ระบาดยังลุกลามไปยังยุโรปและทวีปอื่นๆ ด้วย
      
       แต่ขณะนี้ยังไม่มีข่าวว่าหวัดมรณะนี้ได้ระบาดเข้ามายังทวีปเอเชีย โดยเฉพาะประเทศไทยของเรายังไม่มีข่าวคราวว่าโรคนี้ได้ระบาดมาถึง
      
       ถึงกระนั้นรัฐบาลโดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขของไทยซึ่งเคยมีบทเรียนและ ประสบการณ์ในการร่วมมือกันต้านโรคซาร์สและโรคไข้หวัดนกจนเป็นผลสำเร็จอย่าง เยี่ยมยอดและขึ้นชื่อลือชากระฉ่อนโลกในห้วงเวลาที่ผ่านมาก็ไม่ได้ตั้งอยู่ใน ความประมาท
      
       ได้ เตรียมความพร้อมหลายอย่าง โดยต่อยอดจากความชำนาญเดิม เช่น การเตรียมห้องรับผู้ป่วยที่เป็นห้องควบคุมโรคขั้นสูง การเตรียมยารักษาซึ่งแม้ว่ายังไม่มียาชนิดใดรักษาให้หายได้ แต่ทางการอนามัยของไทยก็ประกาศว่ายารักษาโรคหวัดนกและโรคซาร์สที่ไทยมีอยู่ จำนวนหนึ่งจะสามารถหยุดยั้งหวัดมรณะไว้ได้ชั่วคราว
      
       แล้วได้บอกกล่าวเตือนคนไทยทั้งประเทศให้ตระหนักถึงมหันตภัยว่า ทางการไทยคาดหมายว่าอีก 12 สัปดาห์ จะมีความเป็นไปได้ว่าหวัดมรณะนี้จะแพร่ขยายระบาดเข้ามาสู่ประเทศไทย แต่ก็ได้เตือนคนไทยว่าอย่าตื่นตระหนกตกใจจนเกินการ
      
       นับเป็นการเตือนที่ถูกต้อง เพราะการตื่นตัวกลัวภัยจนเกินการนั้น จะทำให้ขาดสติและจะก่อให้เกิดความเสียหายเกินไปกว่าที่จะพึงเป็นหรือที่เป็น จริง
      
       แต่คำเตือนเช่นนี้เป็นเรื่องที่คนไทยประมาทหรือดูแคลนไม่ได้อีกแล้ว ทั่วทั้งประเทศจะต้องตื่นตัว เตรียมตัว ระมัดระวังป้องกันหวัดมรณะนี้กันอย่างพร้อมเพรียง เพื่อป้องกันหายนะที่กำลังคืบคลานเข้ามาสู่ทวีปเอเชียและประเทศไทยของเรา
      
       ขณะ นี้ประเทศไทยของเรากำลังมีภัยคุกคามอยู่ 4 ชนิด คือความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ความขัดแย้งทางการเมืองที่อาจพัฒนาไปสู่สงครามกลางเมือง วิกฤตทางเศรษฐกิจ และที่ผีซ้ำด้ำพลอยเข้ามาใหม่ก็คือหวัดมรณะที่ว่านั้น
      
       ภัยทั้ง 4 ชนิดนี้ต้องถือว่าหวัดมรณะเป็นมหันตภัยที่ร้ายกาจที่สุด รุนแรงที่สุด เพราะเป็นโรคาพาธที่อาจทำให้พินาศทั้งประเทศได้ในเวลาอันสั้น เพราะภัยที่เหลืออีก 3 ชนิดนั้นคนไทยได้รู้จัก ได้เห็น ได้สัมผัสกันมาแล้วว่าถึงอย่างไรก็ไม่ร้ายแรงเท่ากับ มหันตภัยหวัดมรณะนี้
      
       เพราะที่ผ่านมายังทำให้คนตายน้อยกว่าอุบัติเหตุในเทศกาลสงกรานต์ และเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างมากก็ไม่เกิน 300,000 ล้านบาท แต่ถ้ามหันตภัยโรคหวัดมรณะนี้แผ่เข้ามาถึงจริงๆ แล้ว เศรษฐกิจทั้งหมดก็จะพังพินาศสิ้น ชีวิตคนไทยจะเหลืออยู่สักกี่คนก็ยังไม่อาจรู้ได้
      
       ดัง นั้นต่อหน้าสถานการณ์อย่างนี้ จึงเป็นเวลาที่คนไทยต้องตั้งสติยั้งคิดให้ดี แล้วปล่อยวางเรื่องอื่นเอาไว้ก่อน มาตั้งหน้าสามัคคีกันต่อสู้กู้ภัยจากมหันตภัยหวัดมรณะนี้อย่างพร้อมเพรียง กันก่อน
      
       ไม่ว่าคนสีเหลือง สีแดง หรือสีน้ำเงิน หรือสีไหนๆ ขณะนี้มีความเสี่ยงกับมหันตภัยไข้หวัดมรณะนี้ด้วยกันทั้งสิ้น นับเป็นภยันตรายร้ายแรงที่ใกล้ตัวเต็มที
      
       ดังนั้นจึงขอแนะนำให้คนเสื้อแดงที่กำลังคิดจะก่อม็อบได้หยุดการกระทำ นั้นเสีย ความคิดใดที่จะเบียดเบียนพี่น้องร่วมชาติด้วยกันไม่ว่าจากกลุ่มไหนฝ่ายไหน ก็ควรจะหยุดไว้ชั่วคราวก่อน มาร่วมแรงร่วมใจด้วยความใฝ่สามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันต้าน มหันตภัยไข้หวัดมรณะนี้กันก่อนจะดีกว่า
      
       ดู ไปแล้วยุค “ไทยร่วมสู้” กำลังจะเกิดขึ้น โดยมีไข้หวัดมรณะนี้เป็นเหตุเสียเป็นแท้ เพราะถึงใครจะคิดแหกคอกออกยักษ์ออกมารประการใด ก็คงไม่มีใครเอาด้วย และจะมีแต่คนรุมกันเหยียบ รุมกันกระทืบ จนไม่มีแผ่นดินอยู่เสียเป็นแน่นอน
      
       มหันตภัยและเหตุการณ์เข้าตาจนในรูปหมากบังคับแล้ว ให้ผองไทยทั้งประเทศต้องหันหน้ามาสามัคคีกันร่วมต่อสู้กู้ภัยจากโรคหวัดมรณะ นี้อย่างพร้อมเพรียงกัน
      
       แล้วจะทำกันอย่างไร? เพราะในเมื่อขณะนี้โรคนี้ยังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและอย่างไม่หยุดยั้ง โดยที่ยังไม่มียาใดๆ จะรักษาได้
      
       ที่ว่าไม่มียาใดรักษาได้นั้น เป็นความคิดและความรู้ทางแพทย์แผนตะวันตก แต่คงไม่หมายรวมว่าความคิดและภูมิปัญญาไทยจะไม่มีทางเยียวยารักษาเอาเสียเลย เพราะความเป็นจริงที่บังเกิดขึ้นในโลกนี้หลายๆ เรื่องที่อับจนปัญญาพวกฝรั่งตะวันตกแล้ว แต่ก็ไม่เกินกำลังภูมิปัญญาของคนตะวันออกหรือบรรพบุรุษไทยของเรา ก็เคยปรากฏให้เห็นมาแล้ว
      
       โรค หวัดมรณะนี้เป็นไข้หวัดชนิดหนึ่ง แต่มีเชื้อกลายพันธุ์ ทั้งหวัดธรรมดา หวัดนก หวัดหมู และหวัดคน จึงเป็นไข้หวัดจับฉ่าย แต่กลับทำให้คนตายได้ในเวลา 3-4 วันเท่านั้น
      
       การประกาศเตือนภัยขั้นวิกฤตในขั้นที่ 5 เข้มข้น เป็นผลให้ประเทศที่ได้รับเชื้อต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน ควบคุมการเรียน การทำงาน และการเดินทางกันแล้ว แต่ถ้าถึงขั้นที่ 6 ทุกอย่างก็ต้องหยุดหมดเพราะเป็นสถานการณ์วิกฤตร้ายแรง เทียบได้เท่ากับการเกิดสงครามโลก ซึ่งขณะนี้ต้องถือว่าอยู่ห่างจากระยะวิกฤตที่สุดดังกล่าวไม่ไกลเท่าใดนัก แล้ว
      
       ผู้ที่ไม่ตั้งอยู่ในความประมาทจึงต้องเตรียมตัวทั่วพร้อม ว่าถ้าถึงขั้นนั้นและมันลุกลามมาถึงบ้านเมืองของเราแล้วจะทำกันอย่างไร
      
       เพราะเมื่อเป็นเช่นนั้นแล้วก็เป็นที่แน่นอนว่าการเดินทางต้องหยุดหมด การทำมาค้าขายต้องหยุดหมด การเรียนการสอน การไปมาหาสู่ การท่องเที่ยว การผลิต ก็ต้องหยุดหมด ทุกคนต้องอยู่แต่ในบ้าน ดูแลตัวเองไม่ให้ติดโรค
      
       ใครจะก่อม็อบหรือนัดชุมนุมในช่วงนี้ นอกจากไม่มีใครไปร่วมแล้ว คงจะถูกผู้คนกล่าวหาว่าไอ้พวกนี้มันบ้าไม่เลิกเสียจริงๆ หากติดเชื้อไข้หวัดมรณะก็มีแต่คนสมน้ำหน้าให้ล้มหายตายจากโดยเร็วไปได้เสีย แหละดี
      
       เรามาดูกันว่าหากวิกฤตร้ายแรงที่ว่านี้แผ่ขยายมาถึงบ้านเมืองของเราแล้ว จะต้องประพฤติปฏิบัติตนกันอย่างไรบ้าง
      
       ประการแรก ใครมีบุตรหลานก็ต้องให้งดไปโรงเรียนเอาไว้ก่อน เพราะไปเรียนไม่ทันเพื่อนดีกว่าไปเสี่ยงตาย แม้การไปทำงานทำการก็อาจจะหยุด เพราะขืนไปก็อาจรับเชื้อหวัดมรณะกลับมาบ้าน แล้วพาลให้ทุกคนในบ้านต้องเสี่ยงติดเชื้อหวัดมรณะตามไปด้วย
      
       ประการที่สอง อาจต้องเตรียมเงินสดไว้จับจ่ายใช้สอยให้เพียงพออย่างน้อย 1-2 เดือน เพราะถึงเวลานั้นธนาคารอาจจะต้องปิด และใครจะไปเบิกจ่ายเงินใดๆ ก็ไม่ได้อีกแล้ว การค้าการขายก็ควรต้องเตรียมตัวเตรียมใจว่าหากจะต้องหยุดกิจการในช่วงนั้น แล้วจะทำอย่างไร
      
       ประการที่สาม อาจต้องเตรียมการตุนข้าวสาร อาหารแห้ง และอาหารให้เพียงพอสำหรับผู้คนในครัวเรือนบริโภคได้อย่างน้อย 2 สัปดาห์หรือ 1 เดือน เพื่อจะได้ไม่เสี่ยงภัยออกไปรับเชื้อจากภายนอกกลับมาบ้าน
      
       ประการที่สี่ หากเชื้อแพร่ขยายลามเข้ามาตามเมืองและชุมชน อาจต้องเตรียมความคิดอพยพหลบภัยไปอยู่ในชนบทที่มีอากาศโล่งโปร่งและอยู่ใน ทางเหนือของลมโดยเฉพาะแถบภูเขาสูง เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อให้มากที่สุด
      
       ประการที่ห้า ให้ตระเตรียมสมุนไพรที่ชื่อว่าฟ้าทะลายโจรเอาไว้บ้าง ไม่ว่าอย่างสด อย่างแห้ง หรืออย่างเมล็ด เพราะฟ้าทะลายโจรนั้นสามารถกำจัดโรคหวัดได้ อาจมีผลต่อการรักษาหวัดมรณะนี้ก็ได้ เพราะหากทำลายเชื้อหวัดได้ เชื้อที่กลายพันธุ์มาก็อาจจะสลายตามไปด้วย เช่นเดียวกับน้ำหากสลายออกซิเจนหรือไฮโดรเจนเสียได้แล้วก็จะสามารถสลายน้ำ ได้โดยวิธีการทางเคมี
      
       หากจนท่าเข้าจริงๆ ติดเชื้อหวัดมรณะแล้วไม่มีทางรักษาก็อย่าเพิ่งทอดอาลัยตายอยาก มาลองพึ่งโอสถทิพย์ของพระพุทธเจ้ากันดู นั่นคือกินน้ำปัสสาวะของตนเองวันละ 5 เวลา ก็อาจเป็นวัคซีนหรือเซรุ่มที่แก้โรคนี้ตามวิถีทางโบราณในพระพุทธศาสนาก็เป็น ได้
      
       สำหรับ รัฐบาล หากจนท่าเข้าจริงและไม่รู้จะรักษาโรคนี้กันอย่างไร ก็เตรียมใจขอพระบารมีเป็นที่พึ่ง ขอรับพระราชทานพระราชพิธีอาเพศพินาศเพื่อกำจัดโรคร้ายตามแบบอย่างที่มีมาใน ประวัติศาสตร์นั้นเถิด.


http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9520000048526

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น