++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552

แกนนำพันธมิตรใต้16จว.หารืออีก21มี.ค. ชงปัญหา3โซน-ขอมติดันASTVเป็นมหาชน

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน 
    

       ศูนย์ข่าวภูเก็ต -แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 16 จังหวัดภาคใต้ นัดหารืออีกรอบ 21 มี.ค.นี้ ที่นครศรีธรรมราช สรุปพันธกิจร่วมกันของปัญหาพื้นที่ 3 โซน พร้อมขอมติดัน ASTV เป็นบริษัทมหาชน ระดมทุนช่วยให้เป็นทีวีของประชาชนอย่างแท้จริง
       
       นายสุนทร รักรงค์ ผู้ประสานงานแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 16 จังหวัดภาคใต้ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดตั้งเครือข่ายการเมืองภาคประชาชนในพื้นที่ภาค ใต้ 14 จังหวัด รวมทั้งประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี ว่า การหารือร่วมกันของแกนนำภาคใต้ 16 จังหวัด ในการจัดตั้งเป็นเครือข่ายการเมืองภาคประชาชน เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2552 ได้ข้อสรุปกรอบการจัดตั้งเครือข่ายการเมืองภาคประชาชนคร่าวๆ ซึ่งเป็นการจัดตั้งองค์กรหลวมๆ ที่แต่ละจังหวัดจะมีผู้ประสานงานจังหวัดละ 1 คน และมีการแบ่งโซนปัญหาแต่ละพื้นที่ ด้วยการแบ่งออกเป็น 3 โซน คือ ภาคใต้ตอนบน ภาคใต้ตอนล่าง และภาคใต้ฝั่งอันดามัน
       
       ภายหลังจากที่มีการแบ่งโซนปัญหาแต่ละพื้นที่แล้ว ในวันที่ 21 มีนาคม 2552 แกนนำพันธมิตรฯทั้ง 16 จังหวัดภาคใต้ จะมีการประชุมหารือกันอีกครั้งหนึ่ง ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อสรุปพันธกิจร่วมกันที่จะดำเนินการหลังจากนี้ เช่น ในส่วนของภาคใต้ตอนบน มีจุดยืนที่ชัดเจนออกมาแล้วว่าจะมีการต่อต้านอุตสาหกรรมเหล็กต้นน้ำ ต่อต้านโรงไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ และอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ทำให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม
       
       ส่วนภาคใต้ตอนล่าง น่าจะเป็นปัญหาที่กำลังจะเกิดขึ้นที่จังหวัดสงขลา คือ ปัญหาการผลิตน้ำประปาของการรประปาส่วนภูมิภาค ที่ต้องการให้ภาคเอกชนเข้ามาผลิตน้ำประปาแทนการประปาส่วนภูมิภาค ซึ่งเรื่องนี้ภาคใต้ตอนล่างมีการคัดค้านอย่างชัดเจนอยู่ในขณะนี้ ส่วนทางฝั่งทะเลอันดามัน ก็จะต้องนำเสนอปัญหาที่จะร่วมกันหาแนวทางแก้ไขต่อไป
       
       สำหรับ ประเด็นหลักที่จะหารือและหามติร่วมกัน คือการสถาปนาการเมืองใหม่ เพราะจากการหารือร่วมกันเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในเรื่องของการเมืองใหม่ ได้ข้อสรุปว่า ASTV จะต้องรับใช้ประชาชน แต่ในช่วงนี้ประชาชนจะต้องสนับสนุนช่วยเหลือ ASTV ก่อน ในขณะที่ ASTV ยังอยู่ในภาวะที่ไม่มั่นคง
       
       ทั้งนี้ ข้อเสนอของพันธมิตรฯ16 จังหวัดภาคใต้ที่จะสรุปกันและลงมติในวันที่ 21 มีนาคม คือ การที่จะแปรสภาพ ASTV เป็น บริษัท จำกัด มหาชน ที่สามารถระดมทุนผ่านเครือข่ายพันธมิตรฯ เพื่อให้มีเงินทุนเพียงพอที่ ASTV จะใช้หนี้ และบริหารจัดการให้เป็นทีวีของประชาชนอย่างแท้จริง
       
       รวมทั้งในระดับของพื้นที่จะต้องมีการจัดตั้งองค์กรในระดับชุมชน ตำบล จนถึงระดับอำเภอและระดับจังหวัด พร้อมทั้งมีการแจกจานดาวเทียม ASTV ไปตามชุมชนต่างๆ ซึ่งการจัดตั้งเป็นเครือข่ายการเมืองภาคประชาชนนั้นคงต้องใช้เวลาในการ ดำเนินการสักระยะหนึ่ง
       
       "เมื่อมีการรวมตัวในระดับจังหวัดได้แล้ว ก็มีการจัดโซนตามพื้นที่ที่แบ่งเป็น 3 โซนปัญหา เพื่อนำเสนอปัญหา เพื่อชี้ให้เห็นว่าการเมืองใหม่ที่เราต้องการ เป็นการเมืองใหม่ที่สัมผัสได้ ซึ่งที่เห็นชัดเจนคือในส่วนของภาคใต้ตอนบน ที่จังหวัดชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี มีจุดยืนที่จะจับมือกันต่อต้านอุตสาหกรรมเหล็กต้นน้ำ ของสภาพัฒน์ ต่อต้านโรงไฟฟ้า และจังหวัดนครศรีธรรมราช ต่อต้านเรื่องของอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตสิ่งแวดล้อม ขณะที่สงขลามีการต่อต้านการให้เอกชนเข้ามาผลิตน้ำประปา เป็นต้น" นายสุนทร กล่าวและว่า นี่คือทั้งหมดที่แกนนำพันธมิตรฯ 16 จังหวัดภาคใต้จะหารือและมีมติร่วมกันในการดำเนินพันธกิจร่วมกันหลังจากนี้

http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9520000028148

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น